ว่าด้วยเรื่องของ 'ถุง' ที่ประเทศอังกฤษ
top of page
  • รูปภาพนักเขียนiPhone iOS Thailand

ว่าด้วยเรื่องของ 'ถุง' ที่ประเทศอังกฤษ

มีพี่คนนึงพึ่งจบ ดร. ด้านบัญชีจาก Manchester มาขอฝึกงานด้าน Marketingด้วย (พี่เขาว่างเพราะรอมาสอนหนังสือที่ Birmingham) พี่คนนี้ทำงานดีมาก วันเสาร์ที่ผ่านมาพึ่งไปนั่งกินกาแฟกัน พี่เขาจะเชี่ยวชาญเรื่อง Sustainability ดังนั้นจึงไม่แปลกใจว่าTopicที่จะคุยกันคือเรื่อง “ถุง”

ตั้งแต่สองปีที่แล้วไม่ว่าจะซื้ออะไรก็ตามที่อังกฤษจากร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ ร้านจะไม่ให้ถุง ถ้าจะเอาถุงร้านจะคิดเงิน 5 เพนซ์ต่อถุง (2บาท) ตอนมาอังกฤษแรกๆ เราถามเขาว่าทำไมถึงต้องเก็บ เขาบอกเป็นกฎหมายที่นี่ ตอนแรกเราคิดว่ารัฐบาลเป็นคนได้เงิน แต่พึ่งมารู้เสาร์ที่แล้วว่าจริงๆคนที่ได้เงินคือ ร้านค้าปลีก ไม่ใช้รัฐบาล แต่ร้านค้าปลีกต้องรายงานยอดขายถุง และเงินที่ได้รับจากการขายถุงว่าเอาไปทำอะไร และกำไรที่เพิ่มต้องเอามาทำประโยชน์ให้สังคม


หลังจากที่มีCampaignนี้มาเมื่อสองปีที่แล้ว เห็นได้ชัดๆคือคนจะเอาถุงกระเป๋ามาเองจากที่บ้านเวลาจะซื้อของ และ ถึงแม้จะซื้อของจากร้านอื่นที่ไม่ใช่ร้านค้าปลีกคนก็จะใช้ถุงน้อยลง (คิดอยู่ว่าเอากระเป๋ากระสอบบ้านเรามาขายก็คงชิคดี)

จริงๆข้อบังคับนี้ใช้ที่ไทยก็น่าสนใจนะ แต่ถ้าใช้ต้องใช้กันให้หมดทุกร้านและจริงจัง ไม่งั้นอาจจะติดคำว่า"หยวนๆมา" แบบร้านโน้นยังไม่เก็บเลยทำไมร้านยูเก็บ ไม่ก็ลูกค้าจะแห่เข้าไปซื้อของร้านที่ไม่คิดตังค่าถุง และคิดว่าถ้าจะทำจริงๆต้องทำถุงผ้าให้เป็นแฟชั่นไม่งั้นวัยรุ่นอาจจะคิดว่ามันไม่Cool

ที่มา : mkteveryday

bottom of page