เมื่อ iPhone และ Mac อาจไม่ใช่สินค้าทำเงินสูงของ Apple อีกต่อไปแล้ว
top of page
  • รูปภาพนักเขียนiPhone iOS Thailand

เมื่อ iPhone และ Mac อาจไม่ใช่สินค้าทำเงินสูงของ Apple อีกต่อไปแล้ว

ก่อนหน้านี้กลุ่มสินค้าชิ้นใหญ่อย่าง iPhone , iPad และ Mac โดยเฉพาะ iPhone นับเป็นสินค้าที่ทำเงินให้ Apple ค่อนข้างมาก แต่จากตัวเลขล่าสุดที่ยอดขาย iPhone หายไปเยอะทำให้เกิดช่องโหว่ด้านรายได้เข้ามา แต่ดูเหมือนว่า Apple อาจจะเตรียมการตรงส่วนนี้เอาไว้แล้ว เมือสินค้ากลุ่มอุปกรณ์สวมใส่มีตัวเลขที่เยอะขึ้นกว่าเดิมมาก



Neil Cybart เผยว่า การคาดตัวเลขนั้นทำได้ยากเพราะ Apple ไม่เปิดเผยยอดขายที่แน่ชัดของอุปกรณ์ส่วมใส่เนื่องจากถูกจัดอยู่ในกลุ่มอุปกรณ์เสริม แต่พอคาดการณ์ได้ว่า รายได้จากอุปกรณ์สวมใส่ของ Apple นั้นอยู่ที่ 16,000 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปีซึ่งเพิ่มขึ้นราว 55-60% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา อีกทั้งกระแสอุปกรณ์สวมใส่ก็มาแรงยิ่งกว่า Mac และ iPhone และคาดว่าจะสามารถแซงทั้งสองอุปกรณ์ได้ในปี 2020 และจะกลายเป็นสินค้าที่ทำเงินให้ Apple เป็นอันดับสามของบริษัท รองจาก iPhone และบริการต่าง ๆ (Services)


สินค้าที่เพิ่มตัวเลขให้กับ Apple อย่างชัดเจนได้แก่ Apple Watch และ AirPods โดยเฉพาะ AirPods ผู้นำตลาดหูฟังไร้สายกลุ่ม True Wireless มียอดขายที่โตขึ้นถึง 80% เลยทีเดียว


ทั้งนี้ในกลุ่มสินค้าดังกล่าวยังมี HomePod และอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ แต่มีเพียง Apple Watch และ AirPods เท่านั้นที่สามารถทำเงินได้เยอะ โดยนักวิเคราะห์คาดว่า Apple สามารถขาย Apple Watch และ AirPods รวมกันได้ราว 60-70 ล้านชิ้นเลยทีเดียว


Apple กำลังใช้ประโยชน์จาก Ecosystem ของตัวเองซึ่งมี iPhone เป็นตัวกลางสำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ และยังสามารถขยายสินค้าตัวเองไปถึงกลุ่มแฟชั่นและการแต่งตัวได้ ตอนนี้ Apple กำลังหาทางทำให้ Apple Watch และ AirPods มีผู้ใช้งานขึ้นหลัก 100 ล้านคน ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีบริษัทใดที่สามารถทำเหมือน Apple ได้ และยากที่จะทำแบบนี้ด้วย


ที่มา: beartai

bottom of page