4 ภัยเงียบ‘อาหารไทย’ ที่คนส่วนใหญ่ไม่ทันระวัง
top of page
  • รูปภาพนักเขียนiPhone iOS Thailand

4 ภัยเงียบ‘อาหารไทย’ ที่คนส่วนใหญ่ไม่ทันระวัง



อ่านต้นฉบับได้ที่นี่https://bit.ly/2JlPmDT

อาหารไทยได้รับการยอมรับจากนานาประเทศว่าอร่อยเพราะรสชาติที่แซ่บเข้าไปถึงทรวงนั่นเองแต่กว่าจะเป็นอาหารที่แซ่บได้ขนาดนี้เราจะต้องใช้เครื่องปรุงหลากชนิดไหนจะต้องผ่านกระบวนการหลายขั้นตอนกว่าจะมาเป็นอาหารแซ่บๆให้พวกเราได้ตักเข้าปากอย่างเอร็ดอร่อยโดยหารู้ไม่ว่าเรากำลังเผชิญหน้ากับภัยเงียบกันอยู่ลองมาดูกันค่ะว่าภัยเงียบที่ว่านี้มีอะไรกันบ้าง

1. น้ำปลาน้ำมันหอยซีอิ้วซอสปรุงรสต่างๆ

ภัยเงียบอันดับแรกนี่ต้องเรียกกว่าเงียบกริบจนคนแทบไม่ทันระวังเลยทีเดียวเพราะมันก็แค่ซอสอ่ะใครๆก็ใช้ไม่ใช้จะมีรสชาติได้อย่างไรกันล่ะเราไม่ได้บอกว่าไม่ให้ใช้นะคะเราแค่แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงค่ะเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งหรือเต็มที่ก็ไม่ควรเกิน2 ชนิดในการปรุงสังเกตดูนะคะน้ำปลากับซีอิ้วรสชาติใกล้เคียงกันลองเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งถ้าจำเป็นต้องใส่ก็ใส่อย่างละน้อยก็พอค่ะหรือลองหันมาเลือกใช้เกลือสมุทรแทนได้ก็ยิ่งดีเพราะเกลือสมุทรนั้นไม่ได้ผ่านกระบวนการหมักหรือเติมสารเคมีเข้าไปแบบซอสต่างๆ

2. กะปิปลาร้า

อันนี้เรียกกว่าเป็นเครื่องปรุงที่ต้องมีติดครัวไทยกันเลยทีเดียวทั้ง2 อย่างนี้เกิดจากการหมักด้วยเกลือค่ะทีนี้พอหมักด้วยเกลือปุ๊บ! รสชาติที่ตามมาก็คือเค็มกินเค็มมากๆมันก็จะส่งผลให้ร่างกายกักเก็บน้ำเอาไว้ตามเนื้อเยื่อต่างๆทำให้ตัวของคุณบวมขึ้นๆหรือที่เราเรียกกันว่าอาการบวมน้ำแล้วไตของคุณก็จะต้องทำงานหนักมากขึ้นเป็นสาเหตุของโรคความดันและโรคไตที่คนอายุ45-50 ปีเป็นกันเกือบทุกคนวิธีลดอาการบวมน้ำง่ายๆในเบื้องต้นคือการดื่มน้ำเปล่าสะอาดและการดื่มน้ำที่ดีไม่ใช่การดื่มในปริมาณมากๆคราวเดียวจนจุกนะคะแต่ให้ดื่มแบบจิบทีละนิดๆตลอดทั้งวันค่ะแต่เราไม่ควรให้เกิดการบวมน้ำเลยจะดีกว่าด้วยวิธีง่ายๆคือลดอาหารเค็มกันไงล่ะคะ

3. อาหารผัด

หลายๆคนหลีกเลี่ยงอาหารทอดแล้วจริงๆภัยมืดอีกอย่างก็พวกอาหารผัดนี่แหละค่ะเช่นผัดซีอิ้วคะน้าหมูกรอบผักบุ้งไฟแดงอาหารเหล่านี้เริ่มต้นโดยการเทลงกระทะแล้วผัดๆๆถ้าคุณกินแบบนี้ทั้ง3 มื้อเท่ากับคุณเทน้ำมันลงกระเพาะคุณไปเป็นทัพพีๆทางที่ดีควรปรับมากินสลับกับอาหารที่ไม่ต้องใช้น้ำมันประกอบอย่างอาหารพวกแกงจืดหรืออาหารใช้ทำให้สุกโดยการนึ่งจะดีกว่าค่ะเช่นสุกี้แห้งก็เปลี่ยนเป็นสุกี้น้ำคะน้าราดข้าวลองปรับมากินข้าวกับแกงจืดผัดกาดขาวเต้าหู้หมูสับแทนแต่ไม่ใช่สั่งแกงจืดไข่น้ำนะคะเพราะนั่นเราต้องทอดไข่แล้วค่อยทำเป็นแกงจืดอีกทีไม่ต่างอะไรกับอาหารผัดเลยค่ะ

4. อาหารปิ้งย่าง

เมนูยอดฮิตของหนุ่มสาวไม่ว่าจะเป็นหมูกระทะปิ้งย่างเกาหลีหรือจะหลอกเราว่าอาหารสุขภาพไม่อ้วนแล้วกินกับผักนานาชนิดทั้งผัดสดผักดองอาหารปิ้งย่างเป็นหนึ่งในสาเหตุของโรคมะเร็งยิ่งตรงที่ไหม้ๆนั่นแหละค่ะของโปรดของมะเร็งกินเข้าไปมากแค่ไหนมะเร็งก็เจริญเติบโตมากขึ้นเท่านั้นอย่าลืมนะคะว่าเรายังจิ้มซอสเข้าไปอีก(ย้อนอ่านข้อที่1) แถมซอสปรุงอะไรเข้าไปบ้างก็ไม่รู้ทั้งเค็มทั้งหวานทั้งเปรี้ยวเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าในนั้นมีภัยอะไรอยู่บ้างรู้แต่ว่าเนื้อไหม้ๆมันช่างเข้ากับซอสรสจัดที่ผ่านมาเรากินมะเร็งเข้าไปมากแค่ไหนแล้วนี่เลิกเสียวันนี้เถอะนะคะหรือถ้าเลิกไม่ได้ก็นานๆกินทีระวังอย่าให้ไหม้และอย่าจิ้มซอสเยอะด้วยนะคะ

อยากมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืนเริ่มต้นง่ายๆด้วยการทานอาหารอย่างพอดีไม่มากหรือน้อยจนเกินไปไม่หนักอย่างใดอย่างหนึ่งทานแค่พออิ่มไม่หวานมันเค็มเผ็ดจนสุดโต่งแสบไส้ควบคู่กับการออกกำลังขยับร่างกายเป็นประจำเท่านี้คุณก็มีสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืนแน่นอนค่ะ

อ่านต้นฉบับได้ที่นี่https://bit.ly/2JlPmDT

bottom of page