เบี้ยวจ่ายเจอฟันย้อนหลัง 1 ปี ขนส่งและตำรวจเอาจริง 1 ก.ค. อายัดไม่ให้ต่อภาษี
top of page
  • รูปภาพนักเขียนiPhone iOS Thailand

เบี้ยวจ่ายเจอฟันย้อนหลัง 1 ปี ขนส่งและตำรวจเอาจริง 1 ก.ค. อายัดไม่ให้ต่อภาษี

เชื่อมต่อพร้อมแล้ว!! ขนส่ง และตำรวจ ยืนยัน 1 ก.ค.62 เริ่มอายัดชำระภาษีทะเบียนรถ เอาผิดย้อนหลังพวกเบี้ยวจ่ายค่าปรับช่วง 1 ปีที่ผ่านมา พร้อมพัฒนาระบบให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลผ่านแอพฯ หากเจอปัญหาให้ติดต่อแก้ไขก่อนถูกอายัด จากกรณีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จับมือพัฒนาโปรแกรมการเชื่อมระบบอายัดการชำระภาษีทะเบียนรถประจำปีชั่วคราว ในกรณีที่ประชาชนยังค้างชำระค่าปรับข้อหาที่กระทำความผิดเกี่ยวกับกฎหมายจราจร เป็นการดัดหลังพวกเบี้ยวจ่ายค่าปรับใบสั่งจราจร ซึ่งขณะนี้มียอดใบสั่งค้างค่าปรับกว่า 5.4 ล้านใบ โดยจะเริ่มดำเนินการทดสอบระบบ 24 พ.ค.นี้ เพื่อหาข้อผิดพลาดที่ต้องปรับปรุง พร้อมทั้งเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ ก่อนเปิดออนไลน์ใช้จริง 1 ก.ค.นี้ เป็นต้นไป ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น



ความคืบหน้า พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.ดูแลงานจราจร เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมใช้งานระบบอายัดชำระภาษีทะเบียนรถกับผู้ที่ค้างจ่ายค่าปรับว่า

"...ในส่วนของข้อมูลเกี่ยวกับการค้างชำระค่าปรับและข้อมูลรถนั้น มีข้อมูลครบหมดแล้ว ทั้งในส่วนของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ซึ่งการเชื่อมระบบจะเป็นการติดตามรายละเอียดการปฏิบัติการ และมีเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องอีกมากที่ต้องปรับปรุง..."

เช่น รายละเอียดความผิดที่เกิดจากข้อมูลรถ อาทิ การแจ้งโอนรถไม่สมบูรณ์ การค้างจ่ายค่าปรับจากเจ้าของรถเดิมที่ซื้อต่อมา

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวต่อว่า กรณีเหล่านี้เจ้าของรถสามารถอุทธรณ์คำสั่งอายัดได้ตามกฎหมาย แต่กำลังทดสอบระบบว่า หากมีการชำระค่าปรับแล้ว ระบบจะมีการตอบรับการดำเนินการกรณีนี้อย่างไร สามารถปรับข้อมูล ณ ขณะปัจจุบันได้ทันทีหรือไม่หรือจะต้องใช้เวลาในการดำเนินการล่าช้าไปกี่วัน จึงจะปรับสถานะได้ รวมถึงข้อมูลการชำระค่าปรับนั้น จะรายงานไปที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดหรือไม่ และใช้เวลามากน้อยเพียงใด ข้อมูลจึงแจ้งทุกส่วนที่เกี่ยวข้องครบถ้วน ซึ่งเป็นรายละเอียดที่การทดสอบระบบจะสามารถทำให้ทราบข้อบกพร่อง เพื่อปรับแก้ให้ใช้ได้จริงในวันที่ 1 ก.ค.62


พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวอีกว่า สำหรับการทดสอบตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค.นั้น ระบบจะดำเนินการเสมือนจริง แต่จะยังเป็นแบบออฟไลน์ หรือยังไม่มีการอายัดการชำระภาษีทะเบียนรถจริงแต่อย่างใด แต่เมื่อถึงวันที่ 1 ก.ค.62 จะเปิดเป็นระบบออนไลน์ สามารถอายัดการชำระภาษีทะเบียนรถได้ทันที โดยระบบจะดำเนินการตามกฎหมาย ความผิดมีผลย้อนหลัง 1 ปี โดยผู้ที่ค้างชำระค่าปรับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.61 ข้อมูลการกระทำผิดจะอยู่ในระบบและมีผลในการอายัดชำระภาษีในระบบทันที

รอง ผบช.น.กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้จะมีการพัฒนาระบบให้ประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับรถ เช่น การติดค้างชำระค่าปรับ กำหนดต่อทะเบียนรถ การซื้อขายโอนรถ ฯลฯ ผ่านแอพพลิเคชั่นด้วยการใช้รหัสบัตรประจำตัวประชาชน เป็นการเตรียมตัวก่อนมารับบริการกับ ขบ. หากพบปัญหาจะได้เตรียมตัว เตรียมเอกสารหลักฐานไปติดต่อขอแก้ปัญหาก่อนที่จะถูกอายัดการต่อทะเบียนรถ

bottom of page