ฟีเจอร์ Sidecar บน macOS Catalina ใช้ทำอะไร ? Mac และ iPad รุ่นไหนรองรับบ้าง ?
top of page
  • รูปภาพนักเขียนiPhone iOS Thailand

ฟีเจอร์ Sidecar บน macOS Catalina ใช้ทำอะไร ? Mac และ iPad รุ่นไหนรองรับบ้าง ?


Sidecar คืออะไร ?

ฟีเจอร์ Sidecar คือฟีเจอร์ที่นำ iPad มาเชื่อมต่อกับ Mac เพื่อใช้งานเป็นหน้าจอที่สองคล้าย ๆ กับการต่อเข้าทีวี ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพรีเซ็นต์งาน, ใช้งานร่วมกับ Apple Pencil เพื่อใช้ในการวาดเขียน, เปิดไฟล์งาน 2 หน้าจอไปพร้อม ๆ กัน


แอปอะไรบ้างที่รองรับ Sidecar ในตอนนี้ ?

สำหรับแอปที่รองรับการใช้งาน Sidecar ตอนนี้มากถึง 15 แอป ซึ่งเป็นแอปสำหรับสายวาดเขียนออกแบบทั้งนั้น เช่น Adobe Illustrator, Sketch, Painter หรือว่าจะเป็นสายตัดต่อวิดีโออย่าง Final Cut Pro, Motion หรือ Maya

ซึ่งแอปทั้งหมดนี้สามารถใช้งานร่วมกับ Apple Pencil ได้ทันที เรียกได้ว่าไม่ต้องซื้อปากกาวาดเขียนมาเชื่อมต่อกับ Mac อีกต่อไป สามารถใช้ Apple Pencil วาดลงบน iPad และแสดงผลบน Mac ได้ทันที

และแน่นอนว่าในอนาคตก็น่าจะมีแอปที่เตรียมรองรับ Sidecar มากขึ้นอย่างแน่นอน เช่น Adobe: After Effects และ Premiere Pro ที่แอปเปิลประกาศไว้ในงาน WWDC


Mac รุ่นอะไรบ้างที่รองรับ ?

สำหรับ Mac ที่รองรับ Sidecar จะต้องติดตั้ง macOS Catalina และฟีเจอร์นี้จะรองรับแค่เฉพาะบางรุ่นเท่านั้น เนื่องจากฟีเจอร์นี้ต้องการทรัพยากรของเครื่องพอสมควร เพราะฉะนั้น Mac ที่รองรับจะเป็นรุ่นที่ที่ค่อนข้างใหม่ ซึ่งได้แก่

- iMac 27-inch (Late 2015 หรือใหม่กว่า)

- MacBook Pro (2016 หรือใหม่กว่า)

- Mac mini (2018 หรือใหม่กว่า)Mac Pro (2019 หรือใหม่กว่า)

- MacBook Air (2018 หรือใหม่กว่า)

- MacBook (Early 2016 หรือใหม่กว่า)


iPad รุ่นไหนรองรับบ้าง ?

iPad ที่รองรับ Sidecar คือ iPad ทุกรุ่นที่ติดตั้ง iPadOS ได้ ซึ่งได้แก่

12.9-inch iPad Pro รุ่นที่ 1-3

11-inch iPad Pro

10.5-inch iPad Pro

9.7-inch iPad Pro

iPad รุ่นที่ 5-6

iPad Air 2-3

iPad mini 4-5


วิธีการเชื่อมต่อ Mac เข้ากับ iPad มีกี่วิธี ?

เราสามารถใช้ฟีเจอร์ Sidecar ได้โดยการเชื่อมต่อ Mac เข้ากับ iPad ได้ 2 วิธีคือ การเชื่อมต่อผ่านสาย Lightninng หรือ USB-C (สำหรับ iPad Pro รุ่นใหม่) หรือว่าจะเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi วงเดียวกันก็ได้

สำหรับวิธีเชื่อมต่อก็ง่าย ๆ คลิกที่ไอคอน AirPlay ด้านบนจากนั้นเลือกชื่อ iPad ที่ต้องการเชื่อมต่อ เพียงแค่นี้ก็สามารถเชื่อมต่อ iPad เข้ากับ Mac เป็นจอที่สองได้แล้ว


Sidecar มีโหมดอะไรบ้าง ?

หลัก ๆ คือมี 2 โหมดให้เลือกคือ

Extended Desktop ซึ่งเป็นการสร้าง Desktop ขึ้นมาอีกหน้านึง ซึ่งเราสามารถโยนหน้าต่างไปวางไว้หน้าจอบน Mac หรือ iPad ก็ได้

Mirror Desktop คือการแสดงผลหน้าจอ Mac บน iPad แบบเหมือนกัน


การตั้งค่าอื่น ๆ ของ Sidecar มีอะไรบ้าง ?

สำหรับการตั้งค่า Sidecar นั้นสามารถเข้าไปที่ System Preferences >> Sidecar เมื่อเข้าไปแล้ว จะมีตัวเลือกทั้งหมด 4 ตัวให้เลือก ตามภาพด้านล่าง



- Show Sidebar: จะเป็นปุ่มฟังก์ชันต่าง ๆ ซึ่งเราสามารถเลือกได้ว่าจะให้อยู่ฝั่งไหน โดยจะมีปุ่ม command, option, control, shift, back และอื่น ๆ

- Show Touch Bar: เป็นการแสดงแถบ Touch Bar ด้านล่างของหน้าจอ iPad นั่นหมายความเราสามารถใช้ Touch Bar ได้ ถึงแม้ว่า Mac ของเราจะไม่ได้ใช้ MacBook Pro with Touch Bar ก็ตาม

- Enable double tap on Apple Pencil: ตัวเลือกนี้สำหรับการเปิดปิดฟังก์ชันแตะสองครั้งของ Apple Pencil รุ่นที่ 2 เพื่อเปลี่ยนเครื่องมือ หรือใช้เป็นคีย์ลัดต่าง ๆ

- Show pointer when using Apple Pencil: คือการแสดงลูกศร เมื่อใช้ Apple Pencil

สำหรับใครที่ต้องการจะใช้งานฟีเจอร์ Sidecar นี้ให้อดใจรอซักนิดนึง เพราะแอปเปิลจะเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปได้อัปเกรดเป็น iPadOS และ macOS Catalina ประมาณเดือนกันยายนปีนี้


ที่มา – Appleinsider, 9to5Mac

bottom of page