ไลฟ์ล่าสุดของ STADIA E3 2019 ที่พร้อมจะเปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ ของ Google Stadia
top of page
  • รูปภาพนักเขียนiPhone iOS Thailand

ไลฟ์ล่าสุดของ STADIA E3 2019 ที่พร้อมจะเปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ ของ Google Stadia

เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา ก็ได้มีไลฟ์ล่าสุดของ STADIA E3 2019 ที่พร้อมจะเปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ ที่หลาย ๆ คนรอคอย


Stadia จะสามารถเล่นเกมอะไรก็ได้ กินสเปคขนาดไหนก็ได้ผ่านระบบ Browser ที่รองรับ (Google Chrome) ซึ่งเราสามารถสลับเครื่องที่เล่นได้ตลอดเวลาเช่น ระหว่างเดินทางก็เล่นบนมือถือ พอกลับมาถึงบ้านก็สลับจากมือถือมาเล่นบนจอ TV หรือบนคอมพิวเตอร์ได้แบบไร้รอยต่อ และด้วย Server ที่มีความสามารถในการประมวลผลขนาด 10.7 teraflops ซึ่งสูงกว่า Playstation 4 Pro และ Xbox One X เสียอีก ทำให้สามารถเรนเดอร์ภาพ 4K และเสียงรอบทิศทางส่งตรงมาถึงบ้านได้ ซึ่งในอนาคตจะทำได้ถึง 8K 120 fps เลย ซึ่งหน่วยประมวลผลนี้ Google ร่วมมือกับ AMD ในการทำชิปสำหรับเซิร์ฟเวอร์ใหม่เพื่อรองรับการเล่นเกมในอนาคตอีกด้วย

และนอกจากนี้ระบบยังสามารถ Streaming ในระดับ 4K ไปพร้อมกันบน YouTube ได้ แถมดึงเอาแฟน ๆ ที่รับชมสตรีมมิ่งอยู่มาเล่นพร้อมกันได้อีกด้วยนะ น่าสนใจสุด ๆ



ด้านระบบของการเล่นเกมบน Stadia Platform นั้นจะสามารถเล่นผ่าน Browser Google Chrome ได้บนทุก Platform ที่รองรับตั้งแต่ PC, Notebook, Tablet ส่วนถ้าทีวีของใครที่ต้องการเล่นบนหน้าจอทีวีก็สามารถใช้ Chromecast ในการเชื่อมต่อเพื่อเล่นเกมได้เช่นกัน สำหรับมือถือเริ่มต้นจะเล่นได้บน Google Pixel 3 และ Pixel 3A ที่เปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้ และคาดว่าจะเล่นบนมือถือค่ายอื่น ๆ ได้ในอนาคต


Stadia จะควบคุมได้ทั้งผ่าน Mouse Keyboard หรือจะผ่าน Joy Controller ของค่ายใดก็ได้ที่เชื่อมต่อเข้ากับมือถือได้เช่น PS4, XboxOne, Nintendo Switch Pro Controller เป็นต้น ส่วนฝั่งมือถือก็สามารถใช้ใช้ Gamepad ที่เชื่อมต่อเข้ากับมือถือเพื่อควบคุมเกมได้เช่นเดียวกัน

ซึ่งราคาของจอย Stadia Controller ที่จะขายแยกอยู่ที่ 70$ หรือประมาณ 2,200 บาท


โดยความต้องการในการใช้บริการ Stadia นั้นคืออินเทอร์เน็ต ซึ่งต้องมีความเร็วขั้นต่ำที่ 10 Mbps เพื่อเล่นเกมที่ความละเอียด 720p 60 fps หรือจัดเต็มที่อินเทอร์เน็ตความเร็ว 35 Mbps จะสามารถเล่นเกมบนความละเอียด 4K HDR 60 fps พร้อมระบบเสียง 5.1 Surround Sound เลยทีเดียว!


เริ่มต้น Google Stadia จะเปิดให้บริการในช่วงเดือนพฤศจิกายนปี 2019 นี้ โดยมีทั้งหมด 14 ประเทศที่เปิดให้บริการช่วงแรกคือ

เบลเยี่ยม

ฟินแลนด์

แคนาดา

เดนมาร์ก

ฝรั่งเศส

เยอรมนี

ไอร์แลนด์

อิตาลี

เนเธอร์แลนด์

นอร์เวย์

สเปน

สวีเดน

สหราชอาณาจักร

สหรัฐอเมริกา


และเปิดให้บริการในประเทศอื่น ๆ ภายในปี 2020 และถ้าใครอยากเล่นจะต้องซื้อ Stadia Founder’s Edition เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าร่วมเล่นในช่วงเปิดตัวเดือนพฤศจิกายนนี้ได้




bottom of page