ร้านซ่อมอิสระ ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโปรแกรมซ่อมโดยใช้อะไหล่จาก Apple สัญญาค่อนข้างเข้มงวด
top of page
  • รูปภาพนักเขียนiPhone iOS Thailand

ร้านซ่อมอิสระ ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโปรแกรมซ่อมโดยใช้อะไหล่จาก Apple สัญญาค่อนข้างเข้มงวด


เมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา Apple ประกาศเปิดตัวโปรแกรมซ่อมแซมผู้ให้บริการอิสระรายใหม่ซึ่งให้บริการซ่อมแซมชิ้นส่วนอิสระด้วยชิ้นส่วนเครื่องมือคู่มือการซ่อมและการฝึกอบรมแก่ผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตของ Apple


การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นท่ามกลางสิทธิ์ในการซ่อมแซมกฎหมายที่เสนอในหลายรัฐซึ่ง Apple ได้โน้มน้าวอย่างมากต่อ สิทธิในการซ่อมแซม Apple จัดหาชิ้นส่วนคู่มือและอื่น ๆ เพื่ออนุญาตให้มีการซ่อมแซมที่ร้านซ่อมอิสระ ดังนั้น Apple จึงตัดสินใจทำตามกฎหมายของตนด้วยโปรแกรมของตนเอง


Motherboard เผยรายละเอียดเงื่อนไขในสัญญา โปรแกรมร้านซ่อมอิสระ ว่า ร้านซ่อมอิสระที่ลงทะเบียนเข้าโปรแกรมจะต้องยอมรับให้ทาง Apple ตรวจสอบอุปกรณ์ ชิ้นส่วนที่ใช้ซ่อมแซมว่าเป็นอุปกรณ์ที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่


รายงานเผยว่าหากร้านซ่อมออกจากโปรแกรม Apple สามารถเข้าไปตรวจสอบร้านซ่อมนั้นได้ต่ออีก 5 ปี และทางร้านซ่อมจะต้องแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าให้ Apple ด้วย ไม่ว่าจะเป็น ชื่อ เบอร์โทร และที่อยู่


ลูกค้าที่เข้ารับบริการที่ร้านซ่อมอิสระ จะต้องเซนต์เอกสารยอมรับเพื่อให้เข้าใจว่าการซ่อมครั้งนี้ไม่ได้เป็นการซ่อมจาก Apple, AASP ซึ่งทาง Apple จะไม่รับประกันการซ่อมที่เกิดขึ้น


สื่อเผยว่าในสัญญามีการใช้ประโยคที่คลุมเครือหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ร้านซ่อมต้องหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับอนุญาต ชิ้นส่วนปลอม หรือชิ้นส่วนที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของ Apple

Apple สามารถยึดผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับอนุญาตได้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องแปลกเพราะร้านซ่อมไม่ได้ซ่อมสินค้าแบรนด์ Apple อย่างเดียว

หาก ร้านซ่อมละเมิดข้อตกลงของ Apple จะต้องเสียค่าปรับ 1,000 ดอลลาร์ทุกครั้งเมื่อตรวจสอบพบว่าทางร้านใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับอนุญาต โดย Kit Walsh (ทนายความ) เผยกับ Motherboard ว่า Apple มีอำนาจในการลงโทษถึงขั้นทำลายร้านซ่อมนั้นได้เลย

ร้านซ่อมบางแห่งเผยกับ Motherboard ว่า จะไม่ยอมรับเงื่อนไขและเข้าร่วมโปรแกรมกับ Apple เพราะเงื่อนไขในสัญญาดูเป็นภาระมากเกินไป แต่บางร้านอาจจะยอมรับเงื่อนไขเหล่านี้ได้เพราะอยากได้ผลประโยชน์จากการได้รับชิ้นส่วนมาตรฐานจาก Apple

ที่มา – macrumors


ทีมงาน : UserThailand


#Apple #ร้านซ่อมอิสระ



เว็บซ่อมไอโฟน ซ่อมMac : http://bit.do/macupstudiofixservice


ศูนย์ซ่อม iPhone iPad : https://www.facebook.com/MacUpStudio/

ศูนย์ซ่อม Mac iMac : https://www.facebook.com/MacUpStudio/

bottom of page