ไฟเขียวปรับเฟซบุ๊ก 5 พันล้านดอลลาร์ เหตุละเมิดข้อมูลผู้ใช้
top of page
  • รูปภาพนักเขียนiPhone iOS Thailand

ไฟเขียวปรับเฟซบุ๊ก 5 พันล้านดอลลาร์ เหตุละเมิดข้อมูลผู้ใช้

คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ เห็นชอบให้ปรับเงินเฟซบุ๊ก 5 พันล้านดอลลาร์ หลังละเมิดความเป็นส่วนตัวผู้ใช้งาน กรณีแชร์ข้อมูลให้กับ แคมบริดจ์ อนาลิติกา



วันนี้ (13 ก.ค.) คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ หรือ เอฟทีซี เห็นชอบให้เฟซบุ๊ก จ่ายเงินค่าปรับเป็นมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 1 แสน 5 หมื่นล้านบาท เพื่อยุติกระบวนการสอบสวนในการดำเนินคดีการละเมิดความเป็นส่วนตัวข้อมูลของผู้ใช้เฟซบุ๊ก 87 ล้านคนทั่้วโลก จากกรณีที่เฟซบุ๊กแชร์ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ให้กับบริษัทแคมบริดจ์ อนาลิติกา สัญชาติอังกฤษ ที่ลักลอบนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้สนับสนุนให้คณะทำงานหาเสียงเลือกตั้งของโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ


ทั้งนี้ สื่อสหรัฐรายงานว่า ข้อตกลงในการยุติดำเนินคดีได้รับความเห็นชอบจากเอฟทีซี ด้วยคะแนนเสียง 3 ต่อ 2 ขณะที่ทั้งเฟซบุ๊กและเอฟทีซี ไม่ได้ให้ความเห็นใดๆในเรื่องนี้ โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่าเฟซบุ๊กได้เตรียมเงินเพื่อใช้เป็นค่าปรับไว้แล้วประมาณ 3-5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


เอฟทีซี ได้เริ่มสอบสวนเฟซบุ๊กในเดือนมีนาคม 2561 ว่าละเมิดข้อตกลงในปี 2554 ซึ่งจะต้องแจ้งให้ผู้ใช้ได้ทราบชัดเจนและต้องได้รับความยินยอมในการแชร์ข้อมูลดังกล่าวหรือไม่ 


ทั้งนี้กระบวนการยุติการสอบสวนดำเนินคดีครั้งนี้ จะต้องได้รับความเห็นชอบในขั้นตอนสุดท้ายจากแผนกคดีแพ่งของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ซึ่งจะมีการประกาศผลอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า


ที่มา: TNN

bottom of page