เปิดตัวระบบปฏิบัติการ macOS 10.15 "Catalina"
top of page
  • รูปภาพนักเขียนiPhone iOS Thailand

เปิดตัวระบบปฏิบัติการ macOS 10.15 "Catalina"

อีกหนึ่งสิ่งที่เปิดตัวในงาน WWDC 2019 นั่นก็คือระบบปฏิบัติการ macOS ตัวใหม่ที่ใช้ชื่อว่า macOS 10.15 Catalina ซึ่งก็มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่


เริ่มจากการประกาศเลิกใช้ iTunes และแตกออกเป็น 3 Apps ได้แก่

  • Apple Music ที่มีฟีเจอร์การฟังเพลงโดยเฉพาะ และทำหน้าที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์อย่าง iPods และ iPhone

  • Podscast สำหรับทำงานผ่านด้าน Podscast ไปเลย

  • Apple TV ที่จะแสดงผลดูหนังได้ง่ายและยังรองรับ 4K HDR ด้วยเช่นเดียวกัน


Sidecar เป็นส่วนต่อขยายการทำงานของ mac ให้ใช้งานคู่กับ iPad เป็นหน้าจอเสริมได้ และเมื่อจับคู่กับ Apple Pencil ก็สามารถใช้ iPad เพื่อวาดรูป สเก็ตช์ หรือเขียนลงใน Apps ได้เลย เท่ากับว่า Apps บางตัวจะสามารถทำงานร่วมกันได้ทั้ง macOS และ iPad OS

นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มฟีเจอร์สำหรับคนพิการที่เคลื่อนไหวไม่ได้ โดยการใช้ Voice Control ที่จะมีกำหนดจุดต่างๆ ขึ้นมาทำให้คุณสามารถใช้งานในการสั่งที่ง่ายครอบคลุมไปถึง iOS และ iPad ด้วย


Find My สามารถหาอุปกรณ์ได้ทั้ง iOS, iPhone, iPad และเราสามารถเข้ารหัสเพื่อไม่ให้ถูก Hack ได้ด้วยทำให้เพิ่มความปลอดภัยมาขึ้นอีก นอกจากนี้ยังสามารถส่งต่อตำแหน่งของ Mac ที่หายหรือถูกขโมยกลับมายังเจ้าของได้อย่างปลอดภัยแบบไม่ระบุตัวตนจากอุปกรณ์ Apple เครื่องอื่น ถึงแม้ว่าเครื่องจะออฟไลน์อยู่ก็ตาม


Activity Lock เป็นการปกป้องข้อมูลแบบใหม่ที่กำหนดให้แอปทั้งหมดต้องขออนุญาตก่อนเข้าถึงเอกสารของผู้ใช้ นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติ “อนุมัติด้วย Apple Watch” ที่ให้ผู้ใช้อนุมัติคำขอด้านความปลอดภัยหลายประเภทได้ง่ายๆ เพียงแค่แตะปุ่มด้านข้างบน Apple Watch โดย Mac ทุกรุ่นที่มีชิพ T2 Security ยังรองรับคุณสมบัติ “ล็อคการเข้าใช้เครื่อง” เท่ากับว่าเราสามารถใช้อุปกรณ์อย่าง iPhone หรือ iPad ในการปลดล็อคได้


ฟีเจอร์อื่น ๆ

  • Screen Time เหมือน iOS สำหรับควบคุมเวลาการใช้งานหน้าจอ

  • Safari มี start page ใหม่ เพิ่ม Siri Suggestion เลือกไซต์ที่เข้าบ่อย, บุ๊คมาร์ก, iCloud tabs, Reading List และลิงก์ที่ส่งใน Messages มาแสดง

  • Notes มี Gallery View ใหม่, เครื่องมือค้นหาใหม่ และเครื่องมือทำงานร่วมกันแบบใหม่

  • Reminders ออกแบบใหม่ทั้งหมด ทำให้จัดการ task ต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น


ตอนนี้ macOS Catalina เปิดให้ดาวน์โหลดทดสอบแล้วสำหรับนักพัฒนา ส่วนผู้ใช้ทั่วไปจะเปิดให้ใช้งานแบบเบต้าในเดือนหน้า และเวอร์ชั่นทั่วไปในช่วงปลายปีนี้


ที่มา - Apple Newsroom

bottom of page