Deepfake AI เมื่อคนดังถูกปลอมใบหน้าท่าทาง จับเอาไปพูดอะไรในสิ่งที่ต้องการได้ทุกอย่
top of page
  • รูปภาพนักเขียนiPhone iOS Thailand

Deepfake AI เมื่อคนดังถูกปลอมใบหน้าท่าทาง จับเอาไปพูดอะไรในสิ่งที่ต้องการได้ทุกอย่

บางคนน่าจะเคยได้รู้จัก Deepfake กันไปบ้างแล้ว จากความหลอนที่ AI ตัวนี้สามารถเรียนรู้ใบหน้าท่าทางของบุคคลผ่านตัวอย่างภาพและวิดีโอเพียงสั้นๆ ก็จะสามารถแปลงให้คนๆนั้นขยับเคลื่อนไหวได้ทันที ล่าสุดมีการทำเดโมคลิปของคนดังหลายคน พร้อมมีเสียงพูดของคนดังกล่าวที่ตรงกับปากออกมาอีกด้วย ซึ่งเหมือนจนพยายามสังเกตแล้วยังแยกไม่ออกในบางคลิป



โดยคลิปวิดีโอของ Mark Zuckerberg อันนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแสดงโชว์งานศิลปะในเมืองเชฟฟิลด์ โดยตัวงานมีชื่อว่า Spectre (สเปคเตอร์) มีจุดประสงค์ทำให้คนตระหนักถึงการที่เราโดนสอดส่องและถูกปั่นหัวผ่าน Social Media ผ่านเหตุการณ์ฉาวต่างๆ ที่ผ่านมา แต่ในทางกลับกันก็สร้างความตื่นตระหนกให้กับคนทั้งโลกได้พอสมควร จากความที่ผลลัพธ์ที่ออกมาดันเหมือนจริงจนแทบจะแยกไม่ออก


DEEPFAKE | เมื่อคลิปที่ตาเห็น ไม่สามารถยืนยันความจริงได้อีกต่อไป

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Deepfake สร้างความตื่นตระหนกให้กับชาวโลก เพราะก่อนหน้านี้ก็มีกรณีของ ปธน.โอบามา ที่เคยโดนมาก่อน เหล่าเซเล็บคนดังในฝั่งตะวันตกหลายคนก็ถูกเอาหน้าไปแปะแทนนางแบบหนังโป๊ ดูแล้วเหมือนกับเล่นหนังเองจริงๆยังไงอย่างงั้น และดูเหมือนว่าเทคโนโลยีนี้จะไม่ได้ถูกจำกัดแค่ในวงแคบๆ แต่มีการปล่อยวางขายในตลาดมืดให้ใช้กันได้แล้วอีกต่างหาก

ความน่าเป็นห่วงคือ เทคโนโลยีนี้จะแพร่หลายและถูกใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างความเกลียดชังเมื่อไหร่ เพราะในปัจจุบันส่วนมากที่หลุดออกมาจะยังไม่มีผลลัพธ์ในด้านการทำลายชื่อเสียง หรือใช้ปลุกปั่นเท่าไหร่ แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้เลยว่ามีความเสี่ยงที่สูงมาก ซึ่งแน่นอนว่าถ้าประชาชนประเทศใดที่มีภูมิคุ้มกันเรื่องข่าวลือข่าวลวงสูง สามารถคิดพิจารณาตัดสินเห็นถูกผิดได้ชัดเจนก็อาจจะน่าห่วงน้อยหน่อย แต่สำหรับประเทศที่ใช้อารมณ์เป็นที่ตั้ง สาดความเกลียดชังเข้าใส่กันโดยไม่ได้ดูข้อเท็จจริงก็จัดว่าน่าเป็นห่วงไม่ใช่น้อยเลยล่ะครับ


ที่มา: droidsans

bottom of page