GarageBand ยกระดับการสร้างสรรค์เพลงด้วย Sound Pack ใหม่เอี่ยมจาก Dua Lipa, Lady Gaga และโปรดิวเซอร์
top of page
  • รูปภาพนักเขียนiPhone iOS Thailand

GarageBand ยกระดับการสร้างสรรค์เพลงด้วย Sound Pack ใหม่เอี่ยมจาก Dua Lipa, Lady Gaga และโปรดิวเซอร์


คูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนีย วันนี้ Apple ประกาศว่า GarageBand สำหรับ iOS และ iPadOS ซึ่งเป็นแอปสำหรับการสร้างสรรค์เพลงที่เป็นที่นิยมที่สุดในโลก จะมาช่วยปลดล็อคความคิดสร้างสรรค์ทางดนตรีให้ไปไกลยิ่งขึ้นด้วย Sound Pack ใหม่เอี่ยมจากศิลปินและโปรดิวเซอร์ชื่อดังแห่งยุคหลายคน อีกทั้งยังเป็นครั้งแรกที่ผู้ใช้สามารถเรียนรู้ศาสตร์และศิลป์แห่งการรีมิกซ์ได้จากในแอปด้วย Remix Session แบบใหม่หมดอีกสองเซสชั่น ซึ่งจะมีวิดีโอแนะนำผู้ใช้ไปทีละขั้นตอน พร้อมด้วยเพลงฮิตจากศิลปินที่ได้รับรางวัล Grammy Award อย่าง Dua Lipa และ Lady Gaga นอกจากนี้นักดนตรียังสามารถสร้างสรรค์เพลงโดยใช้ Producer Pack ใหม่อีก 7 แพ็ค ซึ่งอัดแน่นไปด้วยบีท ลูป และเครื่องดนตรีที่สร้างสรรค์เพื่อ GarageBand โดยเฉพาะ โดยโปรดิวเซอร์ชื่อดังระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น Boys Noize, Mark Lettieri, Oak Felder, Soulection, Take A Daytrip, Tom Misch หรือ TRAKGIRL และผู้ใช้ยังจะได้สัมผัสประสบการณ์พิเศษกับ Producer Pack อีกหนึ่งชุดที่สร้างมาเพื่อประกอบซีรีส์สารคดี Apple Original เรื่องใหม่อย่าง "Watch the Sound With Mark Ronson" ซึ่งจะฉายรอบปฐมทัศน์ในวันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคมทาง Apple TV+ โดยที่ผู้ใช้จะได้มีโอกาสทดลองซาวด์ต่างๆ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเพลงในซีรีส์

"GarageBand ยังคงเป็นตัวจุดประกายการสร้างสรรค์เสียงเพลง เพราะนอกจากจะช่วยให้มือใหม่เริ่มต้นได้ง่ายแล้ว ยังช่วยให้มือโปรมากประสบการณ์สามารถคิดหาไอเดียใหม่ๆ ได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน" Bob Borchers รองประธานอาวุโสฝ่าย Worldwide Product Marketing ของ Apple กล่าว "สำหรับการอัปเดตในครั้งนี้ เราร่วมมือกับกลุ่มศิลปินและโปรดิวเซอร์ฝีมือเยี่ยมเพื่อให้นักดนตรีได้มีคอลเลกชั่นเสียงใหม่ๆ ที่ไม่ธรรมดาให้ลองเล่น และเราหวังว่าจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้อีกหลายคนกล้าคิดริเริ่มแล้วเริ่มทำเพลงใน GarageBand"


ศาสตร์และศิลป์แห่งการรีมิกซ์กับ Dua Lipa และ Lady Gaga

วันนี้ไม่ว่าใครก็สามารถพัฒนาทักษะการรีมิกซ์ใน GarageBand ได้ด้วย Remix Session ใหม่สองเซสชั่นภายในแอป ซึ่งมี Dua Lipa และ Lady Gaga เป็นศิลปินรับเชิญ โดยในแต่ละเซสชั่นมีวิดีโอสร้างแรงบันดาลใจจากศิลปินแต่ละคนที่จะมาบอกเล่าเรื่องราวเบื้องหลังเพลงฮิตอย่าง "Break My Heart" (Dua Lipa) และ "Free Woman" (Lady Gaga) รวมถึงคำแนะนำในการรีมิกซ์แบบทีละขั้นตอนจาก Apple Retail Creative Pro โดยใช้เวอร์ชั่น Live Loop ของแต่ละเพลงใน GarageBand

ในระหว่างเซสชั่น ทุกคนสามารถทำสิ่งต่างๆ กับเพลงฮิตเหล่านี้ได้เหมือนกับที่ศิลปินทำในสตูดิโอโดยที่จะได้ยินเสียงร้อง บีท และเครื่องดนตรีแต่ละชิ้นที่เป็นองค์ประกอบพื้นฐานของเพลงแยกกัน และใน GarageBand ยังมีเครื่องดนตรีสัมผัสรวมถึง Apple Loop อีกหลายพันแบบให้ผู้ใช้ได้ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ให้โลดแล่น แล้วรีมิกซ์เพลงเป็นแนวใดก็ได้ ตั้งแต่ฮิปฮอปจนถึง EDM หรือจะผสมผสานซาวด์ออกมาในแบบไหนก็ได้ตามใจชอบ

Remix Session ทั้งสนุกและง่าย เหมาะกับผู้ใช้ทุกระดับ และเป็นการต่อยอดจากเซสชั่น Today at Apple ที่จัดขึ้นเพื่อให้ความรู้ใน Apple Store หลายสาขาทั่วโลก Music Lab ซึ่งเป็นหนึ่งในเซสชั่น Today at Apple ที่เคยจัดขึ้นภายในร้านมีศิลปินชื่อดังรับเชิญมากมาย อย่างเช่น Alicia Keys, Billie Eilish, Khalid, Madonna, Pu Shu และ Taylor Swift

Dua Lipa, ศิลปิน: "ฉันรู้สึกทึ่งที่ได้เห็น Apple นำเพลงของฉันเข้ามาอยู่ใน GarageBand ทีนี้ไม่ว่าใครก็สามารถสัมผัสประสบการณ์เดียวกันกับตอนที่ฉันทำเพลง 'Break My Heart' ได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เพลงมีพลังในการรวมทุกคนให้เป็นหนึ่งเดียว และนี่ก็คือหนึ่งในวิธีนั้น แถมยังเป็นวิธีที่น่าตื่นเต้นด้วย ส่วนตัวแล้วฉันอยากเห็นจริงๆ ว่าแต่ละคนจะสนุกกับการทดลองอะไรต่างๆ มากแค่ไหนเพื่อทำเพลงของฉันออกมาในเวอร์ชั่นที่แตกต่างออกไป"

Lady Gaga, ศิลปิน: "GarageBand เป็นคลังไอเดียของฉันเลย และยังเป็นที่ที่ฉันเริ่มเขียนเพลงด้วย ดังนั้นการได้เห็นเพลง 'Free Woman' มาอยู่ใน Remix Session จึงเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นมาก ฉันเองก็อยากให้นักดนตรีและคนรักเสียงเพลงได้เห็นว่าการโปรดิวซ์งานเพลงนั้นทำยังไง และสามารถฟังเสียงแต่ละชิ้นได้ จากนั้นลองนำมาสร้างสรรค์ในแบบของตัวเอง เรียกว่าอยากทำอะไรก็ทำได้เลยเต็มที่ใน GarageBand"

แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์จากผู้สร้างผลงานเพลงสุดฮิตแห่งยุค

วันนี้นักดนตรีสามารถทำเพลงของตัวเองโดยอาศัยตัวช่วยจากโปรดิวเซอร์ชื่อดังแห่งยุคได้ด้วย Producer Pack ใหม่ทั้ง 7 แพ็คที่สร้างมาสำหรับ GarageBand โดย Boys Noize, Mark Lettieri, Oak Felder, Soulection, Take A Daytrip, Tom Misch และ TRAKGIRL โดยที่ Producer Pack แต่ละชุดนั้นอัดแน่นไปด้วยลูป บีท เครื่องดนตรี ชุดกลอง ซินธ์แพตช์ และแซมเพิ่ลหลายร้อยแบบที่ไม่มีลิขสิทธิ์ ซึ่งแต่ละแบบก็มีซาวด์และกลิ่นอายที่เป็นเอกลักษณ์ของโปรดิวเซอร์แต่ละคน นอกจากนี้ภายในแอปยังมีวิดีโอจากโปรดิวเซอร์แต่ละคนที่จะมาให้กำลังใจมือใหม่ และอธิบายกระบวนการสร้างสรรค์ของตัวเองแบบเจาะลึก Oak Felder, โปรดิวเซอร์ (Ariana Grande, Demi Lovato, John Legend): "ทุกครั้งที่มีใครถามผมว่าจะเริ่มโปรดิวซ์และสร้างบีทได้ยังไง ผมจะบอกให้คนนั้นไปหยิบ iPhone มาแล้วเปิด GarageBand เพราะแอปนี้ช่วยขจัดอุปสรรคทางเทคนิคออกไปหมด และทำให้การเปลี่ยนไอเดียเพลงง่ายๆ เป็นผลงานเจ๋งๆ นั้นกลายเป็นเรื่องง่าย ทุกวันนี้ผมก็ยังคงใช้ GarageBand เพื่อคิดไอเดียคร่าวๆ เพราะฉะนั้นการที่ผมสามารถช่วยใครสักคนแต่งเพลงฮิตของตัวเองด้วยซาวด์แบบไม่มีลิขสิทธิ์ที่ผมคัดมาเองนั้นจึงเป็นอะไรที่เยี่ยมมาก"

David Biral และ Denzel Baptiste, Take A Daytrip, โปรดิวเซอร์ (Lil Nas X, Kid Cudi, Travis Scott): "พวกเราทั้งคู่เริ่มต้นจากการใช้ GarageBand แล้วก็มารวมตัวกันเป็น Take A Daytrip จากนั้นจึงเพิ่ม Logic Pro เป็นเครื่องมือในการทำเพลง และ Producer Pack ใหม่นี้ก็เป็นคอลเลกชั่นส่วนตัวที่รวมซาวด์ในแบบของเราไว้ ซึ่งทั้งหมดสร้างขึ้นจากซินธ์และอุปกรณ์ที่เราชื่นชอบ เพื่อให้เราสามารถหยิบมาใช้เมื่อไหร่ก็ได้เวลาที่ไม่ได้อยู่ในสตูดิโอ เป้าหมายของเราแต่ไหนแต่ไรมาก็คือการทำให้เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้นสำหรับโปรดิวเซอร์และศิลปินรุ่นถัดไป และการสร้างซาวด์ของเราเองให้กับ GarageBand ก็เป็นวิธีที่ลงตัวที่สุดสำหรับการส่งต่อแรงบันดาลใจที่เราได้จากคนทำเพลงรุ่นก่อนไปสู่รุ่นต่อไป"

TRAKGIRL, โปรดิวเซอร์ (Andra Day, Jhené Aiko, Vic Mensa): "หนึ่งในงานสำคัญที่ฉันตั้งใจมาตลอดก็คือการช่วยให้สาวๆ ได้แจ้งเกิดในการทำเพลง และ GarageBand ก็เป็นเครื่องมือสร้างสรรค์อันทรงพลังที่ใครๆ ก็ใช้ได้ ฉันหวังว่า Producer Pack ชุดนี้จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนทั่วโลกกล้าริเริ่มสร้างสรรค์ในแบบของตัวเอง และแสดงให้เห็นว่าทุกคนสามารถเดินตามความฝันและมีส่วนร่วมในการสร้างงานเพลงได้"

สัมผัสประสบการณ์จากแพ็คเสริมประกอบซีรีส์ "Watch the Sound With Mark Ronson"

ในซีรีส์สารคดี Apple Original เรื่องใหม่ "Watch the Sound With Mark Ronson" โปรดิวเซอร์-ศิลปินที่ได้รางวัล Oscar และ Grammy อย่าง Mark Ronson จะมาเล่าเรื่องราวการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางดนตรี ยิ่งกว่านั้นยังมี Producer Pack ชุดพิเศษชื่อ "Watch the Sound With Mark Ronson" ใน GarageBand ที่ให้ผู้ใช้ขยับขยายประสบการณ์การรับชมออกนอกจอโดยการลองใช้เทคโนโลยีด้านดนตรีที่มีการนำเสนอไปในแต่ละตอนด้วยตัวเองใน GarageBand ตั้งแต่แซมพลิ่งจนถึงดรัมแมชชีน ซินธ์จนถึงรีเวิร์บ และเอฟเฟ็กต์เสียงร้องจนถึงเสียงแตก

Mark Ronson, ศิลปินและโปรดิวเซอร์ (Adele, Bruno Mars, Lady Gaga): "ซีรีส์ใหม่ของเราเรื่อง 'Watch the Sound With Mark Ronson' นำเสนอเรื่องราวการผสมผสานที่ลงตัวและน่าสนใจระหว่างดนตรีกับเทคโนโลยี และการที่ GarageBand นำบีทและซาวด์จากซีรีส์มาให้ทุกคนที่เกิดแรงบันดาลใจได้ลองสร้างสรรค์เพลงของตัวเองนั้นก็เป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นมาก Producer Pack ชุดนี้เป็นการนำความคิดสร้างสรรค์และความตื่นเต้นจากซีรีส์มานำเสนอในรูปแบบที่ผมเองก็นึกไม่ถึงและน่าทึ่งเอามากๆ"

ความพร้อมใช้งาน ดาวน์โหลด Remix Session และ Producer Pack แบบใหม่หมดได้ฟรีวันนี้จากคลังเสียงใน GarageBand 2.3.11 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดของแอปนี้ ทั้งสำหรับ iOS และ iPadOS ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ apple.com/th/ios/garageband

bottom of page