ios 13 อัพเดทอะไรมาใหม่บ้าง
top of page
  • รูปภาพนักเขียนiPhone iOS Thailand

ios 13 อัพเดทอะไรมาใหม่บ้าง



ios 13 อัพเดทอะไรมาใหม่บ้าง

Apple กำลังจะปล่อย iOS 13 และ iPadOS ออกมาให้อัพเดทเวอร์ชั่นใหม่ ซึ่งจะให้โหลดตัวเต็ม ในวันที่ 19 กันยายน 2562 ซึ่งไม่ใช้ทุกรุ่นที่สามารถอัพเดท ตัวเวอร์ชั่น ios 13 ได้ ซึ่งมีอุปกรณ์ที่สามารถอัพเดทได้ดังต่อไปนี้

§ iPhone XS

§ iPhone XS Max

§ iPhone XR

§ iPhone X

§ iPhone 8

§ iPhone 8 Plus

§ iPhone 7

§ iPhone 7 Plus

§ iPhone 6s

§ iPhone 6s Plus

§ iPhone SE

ios13 มีอะไรใหม่บ้าง

Dark Mode

ธีมสีเข้ม ( สีดำ ) ที่ทางผู้พัฒนา ได้เพิ่มเข้ามาอยู่ใน ios 13 เพื่อให้ผู้ที่ใช้ไอโฟน สามารถจ้องหน้าจอได้สบายตายิ่งขึ้น โดยเฉพาะเวลาใช้งานในตอนกลางคืน หรือในที่แสงน้อย ในการเปิดใช้งาน ให้เข้าไปที่แอพ แล้วเปิด Settings > Display & Brightness เพียงเท่านี้ก็สามารถเล่นโทรศัพท์ได้สนุกยิ่งขึ้น

Camera

ทางผู้พัฒนาได้เพิ่มเอฟเฟกต์ใน Portrait Lighting ในแอพกล้อง ทำให้ผู้ใช้งานสามารถปรับตำแหน่งและความเข้มของแต่ละเอฟเฟ็กต์ใน Portrait Lighting ได้อย่างตามต้องการ iOS 13 ยังเพิ่มเอฟเฟกต์ขาวดำ High-Key Light Mono ให้กับรูปที่ถ่ายด้วยโหมดภาพถ่ายบุคคล โดยจะเปลี่ยนภาพถ่ายให้เป็นสีขาวดำสุดคลาสสิคบนฉากหลังสีขาว

Photo and video editing

แอพรูปภาพที่มาพร้อม iOS 13 สามารถแสดงรูปภาพในคลังได้อย่างสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น โดยใช้การเรียนรู้ของระบบ ที่มาพร้อมเครื่องมือในการปรับแต่งคลังรูปภาพทั้งคลัง ให้ไฮไลท์รูปภาพที่ดีที่สุด และในการปรับแต่งและตัดต่อ ผู้ใช้สามารถปรับแต่งรูปภาพได้หลากหลายและง่ายดายกว่าเดิมภายในแอพรูปภาพ หรือ Photos ด้วยเครื่องมือใหม่ที่สามารถปรับแต่งได้ง่าย และยังดูผลงานได้ทันที เพียงแค่ปัดครั้งเดียวก็สามารถเพิ่มหรือลดเอฟเฟ็กต์ เพื่อทำให้รูปภาพสมบูรณ์ตามที่เราต้องการ

Sign In with Apple

ถึงแม้จะไม่ใช่คุณสมบัติใหม่จริงๆ เพราะแพลตฟอร์มอื่นมีใช้งานมานานแล้ว แต่ Sign In with Apple ก็เป็นวิธีการใหม่สำหรับอุปกรณ์ของ Apple ในการลงชื่อเข้าใช้ในแอพ และเว็บไซต์อย่างเป็นส่วนตัว แทนที่จะสมัครเข้าใช้แอพหรือบริการใหม่ หรือลงชื่อด้วยบัญชีจากแพลตฟอร์มอื่น เจ้าของ iPhone, iPad, Mac, Apple TV และ Apple Watch จะได้รับความสะดวกจาก Sign In with Apple เพราะสามารถใช้ Apple ID ยันตัวตนได้แล้ว โดยไม่ต้องเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีจากโซเซียลมีเดียอีกต่อไป

Find My

Apple ได้รวมแอพ Find My iPhone กับ Find My Friends ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน และเรียกใหม่ว่า Find My โดยความสามารถหลักยังคงเหมือนเดิม คือ ช่วยค้นหาอุปกรณ์ของ Apple ที่สูญหาย หรือถูกขโมยไป แต่มีจุดเด่นที่สามารถค้นหาอุปกรณ์ได้ แม้อุปกรณ์นั้นจะอยู่ในสถานะออฟไลน์ ไม่ได้เชื่อมต่อกับ Wi-Fi หรือเครือข่ายมือถือ

Maps

แอพแผนที่ใน iOS 13 ได้รับการปรับปรุงครั้งใหญ่แบบใหม่หมด เพื่อให้ครอบคลุมถนนหลายสายมากขึ้น รวมถึงทางเท้า อาคาร สวนสาธารณ ท่าจอดเรือ ชายหาด สนามบิน เพื่อให้ข้อมูลที่แม่นยำกว่าเดิม และละเอียดยิ่งขึ้น พร้อมนำเสนอฟีเจอร์ใหม่ๆ หลายอย่าง ตามรายการด้านล่าง Look Around แสดงภาพถ่ายความละเอียดสูงของสภาพแวดล้อมที่อยู่รอบตัวในรูปแบบ 3 มิติ จึงสามารถเลื่อนดูรอบๆ ได้ 360 องศา และเลื่อนไปตามถนนได้อย่างราบรื่น ทำให้ผู้ใช้งานเห็นภาพที่ชัดเจน มากการการดูแผนที่แบบ 2 มิติ Collections ช่วยให้ผู้ใช้สามารถแชร์ ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว หรือแหล่งช้อปปิ้งที่ชื่นชอบกับเพื่อนๆ ได้

Favorites สำหรับการนำทางไปยังจุดหมายปลายทางที่ไปบ่อย เช่น บ้าน ที่ทำงาน ยิม หรือโรงเรียนได้ทันที ด้วยการแตะจากหน้าแรกของแอพ

Real-time transit ให้ข้อมูลสำหรับการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นรถบัสหรือรถไฟ สามารถแสดงตำแหน่งในระหว่างเดินทางบนเส้นทางเดินรถในแบบเรียลไทม์ และยังให้ตารางการเดินรถที่ละเอียดกว่า สามาาถบอกระยะเวลาที่รถโดยสารจะมาถึง หรือแจ้งข้อมูลเมื่อเกิดขัดข้อง เพื่อให้ผู้ใช้งานเปลี่ยนแผนการเดินทางได้ สำหรับการนำทางด้วยการขับรถ ได้เพิ่มมุมมอง Junction view เมื่อต้องเข้าร่วมทางต่างระดับหรือทางด่วนที่มีความซับซ้อนและไม่คุ้นเคยเส้นทาง ทำให้ผู้ขับขี่ไม่หลงเข้าทางผิดและอยู่ในเลนที่ถูกต้อง

Siri

Siri ผู้ช่วยดิจิตอลของ Apple ได้รับการอัพเดทให้มีเสียงที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น และยังฉลาดขึ้นด้วยฟีเจอร์ Suggested Automations ใน Siri Shortcuts สามารถแนะนำกิจวัตรประจำวันของผู้ใช้งานที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น เช่น การเดินทางไปทำงาน หรือไปสถานที่ฟิตเนส และมีคำแนะนำเชิงรุกสำหรับ Podcasts, Safari, Maps รวมถึงแอพของบุคคลที่สาม

Siri มาพร้อมเทคโนโลยี text-to-speech ขั้นสูง ช่วยแปลงข้อความเป็นเสียงพูดได้ธรรมชาติมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการอ่านข้อความยาวๆ หรืออ่านข่าวสารให้ฟัง แอพ Shortcuts สามารถจัดการทางลัดที่ใช้กับ Siri และระบบอัตโนมัติหลายขั้นตอนได้ง่ายขึ้น โดยใช้อินเทอร์เฟซเดียว

Memoji

iOS 13 และ iPadOS 13 ช่วยให้ iPhone หรือ iPad ทุกรุ่นที่ใช้ชิปประมวลผล A9 หรือรุ่นใหม่กว่า สามารถสร้าง Memoji และ Memoji Stickers ได้โดยไม่ต้องใช้ Face ID มาสแกนใบหน้า โดยเริ่มจากการสร้าง Memoji ได้ที่แอพ Messages แล้วเปิดการการสนทนา iMessages หรือ สร้างการสนทนาใหม่ แล้วมองไปที่แถบเครื่องมือที่อยู่เหนือปุ่มคีย์บอร์ด แตะนิ้วบน Animoji แล้วลากไปทางซ้ายจนพบเครื่องมือ New Memoji ให้แตะเข้าไป จากนั้นให้ปรับแต่ง Memoji ได้ตามต้องการ ซึ่งมีตัวเลือกมากกว่า 100 รายการ ทั้งสีผิว ทรงผม คิ้ว ตา หนวดเครา ต่างหู แว่นตา หมวก เมื่อปรับแต่ง Memoji จนเป็นที่พอใจแล้ว ให้แตะ Done เพื่อบันทึก หลังจาก Memoji ถูกสร้างเรียบร้อย Memoji Stickers ก็จะถูกสร้างขึ้นโดยอัตโนมัติ ให้ลองเข้าไปที่แอพข้อความ แล้วแตะที่ Memoji Stickers ก็จะพบกับ Memoji ทั้งหมดที่สร้างขึ้นตามผู้ใช้งาน และสามารถเลื่อนดูหรือแตะเพื่อส่งได้ทันที

Reminders

เตือนความจำมาในลุคใหม่และมาพร้อมความสามารถอันชาญฉลาดในการสร้างและแก้ไขรายการแจ้งเตือน รวมถึงการจัดระเบียบและติดตามรายการแจ้งเตือนได้หลากหลายวิธียิ่งขึ้น แถบเครื่องมือด่วนช่วยให้ผู้ใช้เพิ่มเวลา วันที่ สถานที่ และธงได้ง่ายขึ้น หรือจะเพิ่มเอกสารแนบก็ได้ นอกจากนี้ยังใช้งานร่วมกับแอพข้อความได้ดียิ่งขึ้น ผู้ใช้จะสามารถแท็กคนอื่นในการเตือนความจำได้อย่างง่ายดาย และรายการจะแสดงขึ้นมาเมื่อผู้ใช้ส่งข้อความหาผู้ที่อยู่ในแท็ก

CarPlay

ได้รับการอัพเดทแดชบอร์ดใหม่ครั้งใหญ่ที่สุด ซึ่งตอนนี้สามารถดูเพลง แผนที่ และอีกมากมายได้แล้วในมุมมองเดียว อีกทั้งยังมีแอพปฏิทินใหม่และการรองรับ Siri สำหรับการนำทางและแอพฟังเพลงของบริษัทอื่นอีกด้วย

Notes มาพร้อมมุมมองแกลเลอรี่ใหม่ การผสานรวมกับโฟลเดอร์ที่แชร์อย่างทรงพลังยิ่งกว่าเดิม รวมถึงเครื่องมือค้นหาและตัวเลือกรายการตรวจสอบใหม่ QuickPath ช่วยให้การพิมพ์แบบมือเดียวบนคีย์บอร์ด iOS เป็นไปอย่างง่ายดายด้วยการปัดนิ้วผ่านตัวอักษรของคำที่ต้องการพิมพ์

นอกจากนี้ iOS13 รองรับจอยเกมเครื่องโซล PS4 และ Xbox One แบบ iPadOS อีกด้วย

Location Services มาพร้อมการควบคุมใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้มีตัวเลือกเพิ่มเติมในการแชร์ตำแหน่งที่ตั้งกับแอพ รวมถึงตัวเลือกใหม่ในการแชร์ตำแหน่งที่ตั้งแบบหนึ่งครั้ง และข้อมูลเพิ่มเติมเมื่อแอพกำลังใช้งานตำแหน่งที่ตั้งอยู่เบื้องหลัง

นอกจากคุณสมบัติใหม่หลายอย่าง iOS 13 ยังถูกปรับปรุงให้ตอบสนองการใช้งานได้รวดเร็วกว่าเวอร์ชั่นก่อน ไม่ว่าจะเป็นการปลดล็อคด้วย Face ID ที่รวดเร็วกว่าเดิม และวิธีการจัดแพ็คเกจแอพ iPhone แบบใหม่บน App Store ที่ช่วยให้ขนาดดาวน์โหลดของแอพลดลงถึง 50% ช่วยให้การอัพเดทแอพเล็กลงกว่า 60% ซึ่งส่งผลให้การเปิดแอพเร็วขึ้นถึง 2 เท่า


ที่มา : www.flashfly.net

bottom of page