PayPal ประเดิมเจ้าแรกถอนตัวจาก Libra สกุลเงินดิจิตอลของ Facebook
top of page
  • รูปภาพนักเขียนiPhone iOS Thailand

PayPal ประเดิมเจ้าแรกถอนตัวจาก Libra สกุลเงินดิจิตอลของ Facebook

PayPal ประกาศถอนตัวออกจากสมาคมสกุลเงินดิจิตอล Libra Assoication ของ Facebook แล้ว นับเป็นบริษัทพันธมิตรแรกของสมาคมที่ถอนตัวออกมา



ด้านหัวหน้าโครงการนี้ของ Facebook, David Marcus อดีตประธานของ PayPal ก็บอกว่า PayPal จะยังคงสนับสนุนความตั้งใจของ Libra และยังเป็นพันธมิตรกับ Facebook ต่อไป


Dante Disparte หัวหน้าด้านนโยบายและการสื่อสารของสมาคม Libra บอกในแถลงการณ์ผ่านอีเมลว่า “เรารู้ดีว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องยาก และแต่ละองค์กร ต่างก็มีการเมินความเสี่ยงและประโยชน์ของตัวเองที่แตกต่างกัน ในการร่วมเดินทางไปกับความตั้งใจของ Libra”


ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือนมิถุนายน การประกาศเปิดตัวสกุลเงินดิจิตอล Libra ก็ได้รับกระแสความสนใจอย่างล้นหลาม และการที่มี Facebook มาเกี่ยวข้องด้วยนี้ ก็เรียกทำให้ผู้เชี่ยวชาญและผู้มีอำนาจหลากหลายฝ่าย ทั้งคณะกรรมการการเงินของสภาผู้แทนฯ, ฝ่ายนิติบัญญัติ และผู้ที่อยู่ในวงการต่างก็ตั้งคำถามถึงเจตนาของ Facebook


ประธานธนาคารกลางสหรัฐ Jerome Powell บอกว่า Libra เกี่ยวพันอย่างมากกับความเป็นส่วนตัว, การฟอกเงิน, การปกป้องผู้บริโภค และความมั่นคงทางการเงิน ซึ่งธนาคารกลางสหรัฐได้ตั้งทีมเพื่อตรวจสอบสกุลเงินตัวนี้แล้ว


ส.ส. Maxine Waters จากพรรค Democrat รัฐ California ประธานคณะกรรมาธิการบริการทางการเงินของสภา บอกกับ CNBC ช่วงเดือนมิถุนายน ว่า “ไม่ว่าพวกเค้ากำลังทำอะไรก็ตาม ต้องหยุดเดี๋ยวนี้ และสภาจะจัดการเรื่องนี้แน่นอน”


Facebook พยายามลดความกังวลของฝ่ายนิติบัญญัติลง ด้วยการชี้แจ้งว่า Facebook นั้น ไม่ใช่ผู้ควบคุมสกุลเงินนี้เพียงคนเดียว


สมาคม Libra Assoication ก่อตั้งขึ้นจากความร่วมมือของบริษัททางด้านการเงินจำนวน 28 แห่ง ซึ่งมี Facebook เป็นหนึ่งในนั้นด้วย จากการประกาศในช่วงแรกของ Facebook ระบุว่าสมาชิกทั้งหมด ต้องลงทุนในการดำเนินการสมาคมใหม่และผลักดันโปรแกรมกระตุ้นการนำเอาค่าเงินไปใช้ คาดว่าอย่างน้อยรายละ 10 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 3 แสนล้านบาท แต่สุดท้าย ก็ไม่ได้มีจ่ายเงินลงทุนที่ว่าจริง


การประกาศถอนตัวอย่างเป็นทางการนี้ของ PayPal อาจเริ่มแสดงให้เห็นถึงความไม่ลงรอยกันภายใน

ยังมีรายงานจาก The Wall Street Journal เมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า Visa กับ Mastercard และพันธมิตรรายอื่นๆ กำลังพิจารณากันใหม่ หลังจากมีการเคลื่อนไหวตอบโต้จากฝั่งรัฐบาล


ส.ส. Sylvia Garcia ของพรรค Democrat รัฐ Texas สมาชิกคณะกรรมาธิการบริการทางการเงินของสภา ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า การตัดสินใจนี้ของ PayPal เป็นสัญญาณที่ชัดเจนของความผิดพลาด และเธอยังเป็นห่วงสมาชิกในสมาคมรายอื่นๆ ด้วย เพราะดูเหมือน Facebook จะเป็นผู้มีอำนาจในการเลือกสมาชิกผู้ก่อตั้งเอง “ถ้าฉันเป็นคนเชิญ นั่นก็แปลว่าฉันเป็นคนควบคุมระเบียบทั้งหมด”


ฝ่ายนิติบัญญัติของคณะกรรมการบริการด้านการเงินของสภา กำลังเรียกผู้บริหารสูงสุดของ Facebook มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับ Libra ในสภา ซึ่งแหล่งข่าววงในบอกว่ามีการคุยกันระหว่างคณะกรรมธิการและ Facebook แล้ว และอาจให้ COO Sheryl Sandberg เป็นผู้มาให้ข้อมูลกับสภาในเดือนนี้ ส่วนทางด้านของ CEO Mark Zuckerberg หัวเรือใหญ่สุดของ Facebook ยังไม่แน่นอนว่าจะยินยอมมาร่วมให้ข้อมูลกับสภาด้วยหรือไม่


ที่มา: CNBC

bottom of page