Trump คอนเฟิร์ม ทุกบริษัทในสหรัฐอเมริกา ดำเนินการค้ากับ Huawei ได้แล้ว
top of page
  • รูปภาพนักเขียนiPhone iOS Thailand

Trump คอนเฟิร์ม ทุกบริษัทในสหรัฐอเมริกา ดำเนินการค้ากับ Huawei ได้แล้ว

เป็นข่าวที่หลายๆ คนอยากได้ยิน เมื่อผู้นำสหรัฐฯ และผู้นำจีน หารือกันและมีการเจรจาการค้ากันใหม่เพื่อร่วมกันปลดล็อคสงครามการค้า ที่สำคัญเลย คือ ผู้นำสหรัฐฯประกาศให้บริษัทฝั่งอเมริกาขายสินค้าของ Huawei ได้แล้ว !!!


เมื่อประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง 2 ผู้นำของประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกาและจีน โคจรมาพบกันในงานประชุมสุดยอดผู้นำ G20 ที่เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น

ซึ่งผู้นำทั้ง 2 มีการเจรจากันเกี่ยวกับเรื่องการค้าของทั้ง 2 ประเทศ เพื่อหาข้อตกลงที่ยั่งยืน และลงตัวที่สุดสำหรับ 2 ฝ่าย


หนึ่งในเงื่อนไขที่ทางสหรัฐฯยื่นให้จีน คือ สหรัฐจะไม่ขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเป็นมูลค่ากว่า 3 แสนล้านดอลล่าร์ เพื่อแลกกับการเจรจาการค้าในครั้งนี้ ซึ่งนี่เป็นสัญญาณที่ดีกับผู้ประกอบการ รวมไปถึงประเทศต่างๆ ที่จะได้เห็นความลงรอยกันของ 2 มหาอำนาจ และน่าจะส่งผลให้การค้า รวมไปถึงเศรษฐกิจโลกดีขึ้นกว่าเดิมอีกครั้ง

ทางด้านผู้นำจีนเองก็คาดหวังว่า การเจรจาในครั้งนี้กับผู้นำสหรัฐ จะทำอยู่บนพื้นฐานของความยุติธรรม เท่าเทียม ความเคารพกันและกัน และการปกป้องผลประโยชน์ของแต่ละฝ่าย


สิ่งที่เป็นไฮไลท์เลยคงหนีไม่พ้น การที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ตอบสื่อเกี่ยวกับประเด็นของ Huawei และได้ประกาศให้บริษัทอเมริกันสามารถขายสินค้าให้กับ Huawei ได้ โดย ทรัมป์ กล่าวเพิ่มเติมว่า มันเป็นเรื่องดีที่เปิดให้บริษัทของสหรัฐฯขายสินค้าให้กับลูกค้ารายต่างๆได้ แม้เรื่องนี้จะเป็นอะไรที่ซับซ้อน และยากที่จะอธิบายก็ตาม


แต่อย่างไรก็ตาม ทางประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ก็ยังไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องการถอด Huawei ออกจากบัญชีดำของกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ เพียงแต่ตอบว่า Huawei มีปัญหาต่อความมั่นคง และขอไม่พูดถึงเรื่องนี้ในตอนนี้


สรุปสิ่งที่ผู้นำสหรัฐฯและจีนเจรจาการค้ากันดังนี้

- ผู้นำสหรัฐฯยืนยันกับผู้นำจีนว่าจะไม่ขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเป็นมูลค่ากว่า 3 แสนล้านดอลล่าร์

- ทรัมป์ ประกาศให้บริษัทสหรัฐฯสามารถขายอุปกรณ์สื่อสารของจีนยี่ห้อ Huawei ได้แล้ว ตราบใดที่การขายนั้นไม่ได้รวมไปถึงอุปกรณ์ที่เป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติของประเทศ

- ทรัมป์ยังไม่ขอพูดถึงการถอด Huawei ออกจากบัญชีดำของกระทรวงการค้าสหรัฐตอนนี้ ซึ่งตัวเค้าเองจะมีประชุมเกี่ยวกับเรื่องนี้ในวันอังคารหน้า

- ทรัมป์กล่าวว่า เค้าและ สี จิ้นผิง ไม่ได้พูดถึงกรณีของ Sabrina Meng CFO ของ Huawei ที่ติดคุกอยู่ที่ประเทศแคนาดา และยังรอการไต่สวนเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐฯตามข้อกล่าวหาที่เธอละเมิดการคว่ำบาตรของสหรัฐต่ออิหร่าน

- ทรัมป์ กล่าวว่า สหรัฐฯและจีน สามารถเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์กันได้ อย่างไรก็ตาม แม้สหรัฐฯจะเปิดให้ทางจีนแล้ว แต่ก็ยังต้องรอทางจีนตกลงเปิดให้กับทางสหรัฐฯด้วย

- ทรัมป์กล่าวว่าจีนตกลงที่จะซื้อสินค้าสหรัฐจำนวนมหาศาลเพื่อลดความไม่สมดุลทางการค้า โดยสหรัฐฯจะให้รายชื่อสินค้าที่ต้องการให้ทางการจีนซื้อ


ที่มา : South China Morning Post

bottom of page