9 ฟีเจอร์ใหม่ใน iOS 13 จะทำให้เจ้าของสมาร์ทโฟน Android อยากเปลี่ยนใจมาใช้ iPhone
top of page
  • รูปภาพนักเขียนiPhone iOS Thailand

9 ฟีเจอร์ใหม่ใน iOS 13 จะทำให้เจ้าของสมาร์ทโฟน Android อยากเปลี่ยนใจมาใช้ iPhone

ระบบปฏิบัติการ iOS 13 ที่ Apple ปล่อยเวอร์ชั่น Beta ออกมาแล้ว ก่อนจะปล่อยให้ผู้ใช้งานทั่วไปได้อัพเดทใน 3 เดือนข้างหน้า มาพร้อมคุณสมบัติใหม่ๆ มากมาย แต่เว็บไซต์ Gadgetsnow ได้คัดเลือกมา 9 ฟีเจอร์ ที่เชื่อว่าจะทำให้เจ้าของสมาร์ทโฟน Android อาจจะอิจฉาผู้ใช้งาน iPhone จนอยากจะเปลี่ยนใจย้ายค่าย โดยฟีเจอร์ใหม่ๆ เหล่านี้ จะถูกรวมไว้กับ iOS 13 แต่จะไม่พบใน Android


ตัดต่อวีดีโอได้ง่ายดาย

ถึงแม้แอพพลิเคชั่นตัดต่อวีดีโอ จะมีให้ดาวน์โหลดอยู่แล้วบน Play Store แต่นั่นเป็นแอพจากบุคคลที่สาม และ Google ยังไม่พัฒนามาแอพตัดต่อวีดีโอมาเป็นพื้นฐานของ Android ขณะที่ iOS 13 มาพร้อมแอพตัดต่อวีดีโอที่ใช้งานอย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะปรับมุมมองเป็นแนวนอนหรือแนวตั้ง พร้อมทั้งฟิลเตอร์มากมาย



ฟีเจอร์ลดจุดรบกวนในภาพถ่าย

Noise Reduction หรือฟีเจอร์ลดจุดรบกวน กลายเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องมือแก้ไขภาพใน iOS 13 ซึ่งไม่พบในแอพพื้นฐานของ Android



ระบบรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว

Sign-in with Apple เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่ Apple นำเสนอ ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถลงชื่อเข้าใช้เว็บไซต์หรือแอพต่างๆ ได้อย่างปลอดภัย ซึ่งไม่ใช่เรื่องใหม่เท่าไรนัก เพราะ Google มีให้บริการอยู่ก่อนแล้ว แต่ Apple ได้เน้นว่ามีความปลอดภัยมากกว่า ด้วยการสร้างอีเมลแบบสุ่มแทนที่อีเมลจริงของผู้ใช้งาน



ปิดกั้นแอพตามหมวดหมู่ที่ต้องการใน Screen Time

iOS มีฟีเจอร์ Screen Time ซึ่งคล้ายกับ Digital Wellbeing ของ Android แต่ Apple ได้ก้าวหน้าไปอีกขั้นด้วย iOS 13 จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถปิดกั้นแอพพลิเคชั่นตามหมวดหมู่ที่ต้องการ



ค้นหาอุปกรณ์ที่สูญหายแม้อยู่ในสถานะออฟไลน์

iOS 13 มาพร้อมฟีเจอร์ Find My ซึ่งเป็นการรวมฟีเจอร์ Find My iPhone กับ Find My Friend มาเป็นแอพเดียว โดยมีจุดเด่นที่สามารถค้นหา iPhone ที่ทำหายหรือถูกขโมย แม้ iPhone เครื่องนั้นจะออฟไลน์อยู่ก็ตาม



สำรองข้อความไว้บนคลาวด์

แอพข้อความใหม่ของ iOS 13 สามารถสำรองข้อความทั้งหมดไปไว้บนคลาวด์ได้ ขณะที่แอพข้อความที่เป็นพื้นฐานของ Android ไม่สามารถทำได้ นอกจากนี้ แอพข้อความใน iOS 13 ยังมาพร้อม Dark Mode แผงคีย์บอร์ดในธีมสีเข้ม และอัพเดท Memoji


ยังไม่มีฟีเจอร์ที่คล้าย Memoji บน Android

เป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้ว นับตั้งแต่ Apple แนะนำ Memoji บน iPhone X ซึ่งช่วยให้เจ้าของ iPhone สร้าง Avatar แทนตัวเองได้ และยังขยับตามการเคลื่อนไหวของผู้ใช้งาน รวมถึงการแสดงออกทางสีหน้า และใน iOS 13 ได้อัพเดทให้ปรับแต่งได้มากขึ้นทั้งทรงผมและเครื่องประดับ แต่ใน Android ยังไม่มีฟีเจอร์ที่คล้ายกับ Memoji มีเพียงรูปภาพ Emoji และ Sticker



แนะนำการค้นหาในแอพข้อความ

เครื่องมือค้นหาในแอพข้อความ มีอยู่แล้วใน Android Q แต่สำหรับ iOS 13 เหนือกว่าด้วยการแนะนำคำที่กำลังมองหา จึงใช้เวลาน้อยลง



ปิดเสียงเรียกเข้าจากเบอร์ที่ไม่รู้จัก

ถือเป็นอีกคุณสมบัติที่มีประโยชน์สำหรับ iPhone ที่รันบน iOS 13 ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถปิดเสียงเรียกเข้า จากหมายเลขโทรศัพท์ที่ไม่ได้ถูกบันทึกไว้ และแน่นอนว่ายังไม่มีฟีเจอร์นี้บนแอพพื้นฐานของ Android นอกจากติดตั้งแอพจากบุคคลที่สาม



ที่มา – Gadgetsnow

bottom of page