สหภาพยุโรป (EU) เตรียมออกมาตรการให้สมาร์ทโฟนทุกรุ่น สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ง่ายขึ้น
top of page
  • รูปภาพนักเขียนiPhone iOS Thailand

สหภาพยุโรป (EU) เตรียมออกมาตรการให้สมาร์ทโฟนทุกรุ่น สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ง่ายขึ้น


ล่าสุดมีข่าวว่าสหภาพยุโรปหรือ EU กำลังเตรียมหาทางออกกฎบังคับให้สมาร์ทโฟนทุกรุ่น สามารถเปลี่ยนแบตได้ง่ายขึ้น เพื่อลดปริมาณขยะอิเล็คทรอนิคส์ลง


Het Financieele Dagblad รายงานว่า สหภาพยุโรป หรือ EU กำลังออกมาตรการ เพื่อบังคับให้สมาร์ทโฟนทุกรุ่น, แทบเล็ต, หูฟังไร้สาย และอื่นๆ ควรมาพร้อมกับดีไซน์ ที่ผู้ใช้งานสามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้เอง ไม่ใช่ยุ่งยาก ซับซ้อนจนต้องเอาเข้าศูนย์ เนื่องจากต้องการจะลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ เพราะ EU เชื่อว่า การทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ง่ายต่อการถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่เอง จะทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกว่าไม่จำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์ใหม่เวลาแบตเสื่อม หรือต้องทำให้เปลี่ยนแบตได้ง่ายพอที่ร้านรับซ่อมอื่นๆ จะสามารถทำให้ได้ โดยไม่ต้องเอาเครื่องเข้าศูนย์ ซึ่งงานนี้ก็ดูเหมือนจะไปกระทบ Apple อีกแล้ว เพราะเคยมีปัญหากับการแกะซ่อมเปลี่ยนอะไหล่ต่างๆ ที่ไม่ใช่ของศูนย์บริการแล้วตัวเครื่องจะมีการแจ้งเตือนขึ้นมา


นอกจากนี้ EU ก็เตรียมมอบหมายงานให้ผู้เกี่ยวข้อง รวบรวมนำเอาชิ้นส่วนของสมาร์ทโฟน, แทบเล็ต หรืออุปกรณ์ไอทีชนิดอื่นๆ ที่ไม่ใช้แล้ว มาเก็บเอาไว้ในจุดเดียวกัน เพื่อให้ได้ง่ายต่อการรีไซเคิล อีกทั้งอาจจะมีกฎข้อบังคับให้เปลี่ยนวัสดุในส่วนกล่องแพคเกจอะไรต่างๆ ให้ย่อยสลายง่าย หรือสามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ในด้านอื่นๆ อีกรอบได้ โดยคาดว่า แผนดังกล่าวจะถูกนำเสนอในการประชุมสภาครั้งต่อไปในช่วงเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้


ที่มา: gsmarena 




เว็บซ่อมไอโฟน ซ่อมMac : http://bit.do/macupstudiofixservice


ศูนย์ซ่อม iPhone iPad : https://www.facebook.com/MacUpStudio/

ศูนย์ซ่อม Mac iMac : https://www.facebook.com/MacUpStudio/

bottom of page