เผยสาเหตุที่แพทย์แนะนำประชาชนไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัยป้องกัน COVID-19
top of page
  • รูปภาพนักเขียนiPhone iOS Thailand

เผยสาเหตุที่แพทย์แนะนำประชาชนไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัยป้องกัน COVID-19



หน่วยงานต่างประเทศอย่าง WHO, CDC หรือหมอฝรั่งหลาย ๆ คนต่างแสดงความคิดเห็นต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าหรือ COVID-19 ว่า ในคนที่มีสุขภาพดีไม่จำเป็นต้องใช้หน้ากากอนามัย ไม่มีงานวิจัยรองรับว่าหน้ากากอนามัยสามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนาได้ และหากใส่ผิดหรือใช้งานผิดยิ่งทำให้เกิดโอกาสติดเชื้อมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะการจับสิ่งต่าง ๆ แล้วมาสัมผัสใบหน้าและส่วนอื่น ๆ ต่อ


หน้ากากอนามัยธรรม หรือที่เรียกว่า Surgical Mask นั้นถูกออกแบบมาให้เก็บสารคัดหลั่งไว้ภายในหน้ากากไม่ให้แพร่กระจายออกภายนอกอย่างการไอหรือจาม เพราะไวรัสโคโรน่า (COVID-19) จะแพร่กระจายทางสารคัดหลั่งต่างๆ เช่นน้ำลาย น้ำมูก



แต่จากข้อมูลล่าสุดตอนนี้ ไวรัสไม่สามารถแพร่ระบาดทางอากาศหมายความว่าเราไม่สามารถติดไวรัสโคโรน่าจากการหายใจเอาอากาศธรรมดาเข้าไปได้


ดร. Perencevich แะนะนำว่า หากมีอาการป่วย เช่นมาอาการไอ จาม หรือมีไข้ให้ใส่หน้ากากอนามัย โดยเฉพาะตอนอยู่กัยคนอื่นหรือออกข้างนอกเพื่อป้องกันการแพร่เชื่อให้คนอื่น ในกรณีเป็นคนที่ดูแลผู้ป่วยภายในบ้าน ควรติอต่อแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับคำแนะนำ ห้ามดูแลโดยไม่มีความรู้เด็ดขาด


หน้ากากอนามัยชนิด Respirator หรือ N95 เป็นอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัสเพราะสามารถกรองละอองต่างๆที่มีขนาดเล็กกว่า 5 ไมครอน และหนากว่าหน้ากากธรรมดาทั่วไป จึงเหมาะกับแพทย์ที่อยู่ในพื้นที่หรือสถานการร์เสี่ยงติดเชื้อ และในผู้ป่วยที่มีเชื้อไวรัสโคโรน่าอยู่




ส่วนคนธรรมดายังไม่จำเป็นต้องใช้หน้ากากอนามัยเพราะหากใช้ไม่ถูกต้องจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงที่จะติดเชื้อมากขขึ้นโดยเฉพาะไวรัสจากมือที่สัมผัสอย่างอื่นแล้วมาจับหน้ากาก จะเป็นการกักเชื้อไว้กับตัวเอง

ดร. Perencevich กล่าวว่า การใส่หน้ากากอนามัยจริง ๆ เป็นเรื่องที่ยุ่งยากกว่าที่คิด หากเราไม่ล้างมือทั้งก่อนใส่ และหลังใส่หน้ากากอนามัย จะกลายเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเสียเปล่า



การป้องกันเชื้อโคโรน่า (COVID-19) ที่ดีที่สุด Karen Fleming ศาสตราจารย์ด้านชีวฟิสิกส์จาก Johns Hopkins University กล่าวว่า

“ไวรัสโคโรนาหรือ Covid-19 นั้นเป็นไวรัสที่หุ้มด้วยชั้นไขมัน ดังนั้น การล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่จะช่วยละลายชั้นไขมันของไวรัสได้ ส่งผลให้มันถุกทำลาย และทำให้ลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้มากขึ้น”




ดร. Perencevich เสริมว่า การล้างมือก่อนทานอาหารและการพยายามฝึกตัวเองไม่ให้สัมผัสใบหน้าโดยเฉพาะจมูกและปากจะช่วยป้องกันการติดเชื้อได้ แม้ไวรัสโคโรน่า (COVID-19) จะเป็นไวรัสที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะติดผ่านระบบทางเดินหายใจเท่านั้น แต่ที่สำคัญกว่าคือเราไปหยิบจับอย่างอื่นแล้วมาแตะใบหน้านี่แหละ ที่สำคัญกว่า



ที่มา : Forbes





เว็บซ่อมไอโฟน ซ่อมMac : http://bit.do/macupstudiofixservice


ศูนย์ซ่อม iPhone iPad : https://www.facebook.com/MacUpStudio/

ศูนย์ซ่อม Mac iMac : https://www.facebook.com/MacUpStudio/

bottom of page