การล้างมือด้วยสบู่ สามารถล้างเชื้อโรคได้ดีกว่าเจลแอลกอฮอล์
top of page
  • รูปภาพนักเขียนiPhone iOS Thailand

การล้างมือด้วยสบู่ สามารถล้างเชื้อโรคได้ดีกว่าเจลแอลกอฮอล์


ผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรน่า COVID-19 ทำให้หลายคนต้องใส่ใจดูแลสุขอนามัยเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการล้างมือ ทำให้เจลล้างมือเป็นที่ต้องการในเวลานี้ อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ Business Insider รายงานว่า การล้างมือด้วยเจลล้างมือ มีประโยชน์ก็จริง แต่ถ้าพูดถึงการกำจัดเชื้อโรค ใช้เพียงสบู่ก็เพียงพอแล้ว แต่ต้องใช้เวลาล้างนานราว 20 วินาที


BusinessInsider ยกตัวอย่างล่าสุดจาก Kristen Bell นักแสดงฮอลลีวูดได้โพสต์รูปภาพลงใน Instagram แสดงให้เห็นมือของแม่เธอที่ผ่านการล้างด้วยสบู่ในระยะเวลาต่างๆ และใช้แสง UV ส่องหาเชื้อโรค จากรูปภาพของ Kristen Bell แสดงให้เห็นว่ายิ่งใช้เวลาล้างนานเท่าไร มือก็สะอาดมากขึ้นเท่านั้น

ทีมงานของ Business Insider ยังได้ทำการทดสอบด้วยตัวเอง และพบว่าการใช้เจลล้างมือไม่ได้กำจัดแบคทีเรีย แต่ทำให้แบคทีเรียมีความเป็นกลาง เพื่อรอฟื้นคืนชีพในภายหลัง

เจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพยอมรับว่าเป็นความคิดที่ดีในการล้างมือด้วยเจลล้างมือหรือน้ำยาฆ่าเชื้อ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหอบหืด หรือ ถุงลมโป่งพอง แต่ไม่ควรใช้แทนน้ำและสบู่

สรุปแล้ว การล้างมือด้วยสบู่และน้ำ สามารถกำจัดเชื้อโรคได้มีประสิทธิภาพ แต่ต้องใช้เวลาล้างอย่างน้อย 20 วินาที และควรเช็ดมือให้แห้งทันที เพราะเชื้อโรคชอบความชุ่มชื้น



ที่มา : Business Insider





เว็บซ่อมไอโฟน ซ่อมMac : http://bit.do/macupstudiofixservice


ศูนย์ซ่อม iPhone iPad : https://www.facebook.com/MacUpStudio/

ศูนย์ซ่อม Mac iMac : https://www.facebook.com/MacUpStudio/

bottom of page