Google และ MIT คิดค้นซอฟต์แวร์แก้ไขหน้าเบี้ยว,หน้าอืดจากเลนส์ไวด์ได้เรียบร้อย
top of page
  • รูปภาพนักเขียนiPhone iOS Thailand

Google และ MIT คิดค้นซอฟต์แวร์แก้ไขหน้าเบี้ยว,หน้าอืดจากเลนส์ไวด์ได้เรียบร้อย

เวลาถ่ายเซลฟี่แบบกลุ่มทีไร เราจะได้เห็นคนแย่งชิงพื้นที่กลางภาพอยู่เสมอ เพื่อที่จะได้หน้าเรียวเล็ก ไม่อืดอ้วน จากความผิดเพี้ยนของเลนส์ไวด์กล้องหน้านั่นเอง แต่ต่อไปนี้คนที่เสียสละอยู่ขอบก็ไม่ต้องน้อยใจ ทนรับกรรมหน้าเบี้ยว ตัวยืดเป็นเอเลี่ยนอีกต่อไปเพราะ ล่าสุดนักวิจัยได้คิดค้นซอฟต์แวร์เพื่อที่จะมาแก้ปัญหาดังกล่าวแล้ว อีกทั้งจะไม่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพรูปในส่วนอื่นๆ อีกด้วย



งานวิจัยดังกล่าวมีชื่อว่า “Distortion-Free Wide-Angle Portraits on Camera Phones” จัดทำโดย YiChang Shin และกลุ่มนักวิจัยอื่นๆ ที่ทำงานอยู่ในบริษัท Google และ MIT โดยพวกเขาได้คิดค้นอัลกอริทึ่มใหม่ขึ้นว่าที่จะสามารถแก้ไขภาพเซลฟี่ที่ถ่ายจากเลนส์ ultra wide ซึ่งปกติแล้วใครที่อยู่บริเวณขอบภาพหน้ามักจะเบี้ยวให้หายเบี้ยวได้ นอกจากนี้ในบทคัดย่อของงานวิจัยดังกล่าวก็บอกว่า

“เลนส์ FOV นั้นมักจะทำให้ภาพที่ได้ออกมาบิดเบี้ยวอยู่แล้วเป็นปกติ ซึ่งการปรับแก้ก็ต้องใช้สกิลการแต่งรูปขั้นสูงมากเลยทีเดียว เพราะหากพลาดไปนิดเดียว ภาพอาจจะเบี้ยวหนักกว่าเดิมได้อีก”

ซึ่งนักวิจัยดังกล่าวก็คิดค้นวิธีแก้ปรับหาเหล่านั้นมาด้วยการให้อัลกอริทึ่มนั้นสร้างคำสั่ง content-aware warping mesh ขึ้นมาเพื่อที่จะจับหน้าคนที่อยู่ในเฟรมโดยเฉพาะเลย ซึ่งหากถ่ายเซลฟี่ออกมาแล้ว มีหน้าไหนเบี้ยว ทางอัลกอริทึ่มตัวดังกล่าวก็จะปรับแก้ให้ทันทีเลย โดยที่ไม่ทำให้ส่วนต่างๆ ของรูปนั้นเสียหายหรือบิดเบือนแต่อย่างใด 

โดยเครื่องที่นำมาทดสอบนั้นจะมีเลนส์ wide ที่มีมุมองศากว่าตั้งแต่ 70 องศาถึง 120 องศา และการประมวลผลของซอฟต์แวร์ดังกล่าวก็ถือว่าไวพอที่จะนำมาปรับใช้ในสมาร์ทโฟนทั่วไปอีกด้วย


มาดูรูป BEFORE & AFTER กันดีกว่า 








สิ่งที่น่าสนใจก็คือนักวิจัยที่อยู่เบื้องหลังโปรเจกครั้งนี้เป็นพนักงานของ Google เองเกือบทั้งหมด ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าเทคโนโลยีดังกล่าวนี้อาจจะถูกใส่ไว้ในสมาร์ทโฟนซีรีส์ Pixel ได้ในอนาคตข้างหน้า

ที่มา: PetaPixel

bottom of page