พบฟีเจอร์ใหม่ในโค้ด iOS14 ตัวจับระดับออกซิเจนในเลือดโดย Apple Watch และปรับปรุง ECG
top of page
  • รูปภาพนักเขียนiPhone iOS Thailand

พบฟีเจอร์ใหม่ในโค้ด iOS14 ตัวจับระดับออกซิเจนในเลือดโดย Apple Watch และปรับปรุง ECG



Apple กำลังพัฒนาคุณสมบัติใหม่สำหรับ Apple Watch มีคุณสมบัติตรวจจับระดับออกซิเจนในเลือดและการอัปเกรดปรับปรุง ECG ที่จัดการกับข้อบกพร่องเดิม

พบข้อมูลคุณสมบัติตรวจจับระดับออกซิเจนในเลือดโดย Apple Watch และปรับปรุง ECG

แหล่งข่าว 9to5mac ได้ศึกษาตัวอย่างโค้ด iOS 14 พบว่า Apple กำลังพัฒนาฟีเจอร์การวัดระดับออกซิเจนในเลือด พร้อมกับแจ้งเตือนผู้ใช้เมื่อตรวจจับได้ว่าออกซิเจนในเลือดต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คล้าย ๆ กับการแจ้งเตือนการเต้นของหัวใจผิดปกติ



ปกติแล้วระดับออกซิเจนในเลือดระหว่าง 95% – 100% ถือว่าเป็นระดับปกติ บ่งบอกถึงสุขภาพที่ดี แต่ถ้าระดับออกซิเจนในเลือดต่ำกว่า 80% อาจจะนำไปสู่ความเสี่ยงของระบบทางเดินหายใจ รวมถึงการทำงานของหัวใจและสมองได้ และเมื่อความอิ่มตัวออกซิเจนในเลือดต่ำอย่างต่อเนื่อง ก็อาจจะส่งผลต่อการหายใจหรือหัวใจหยุดเต้นได้

การตรวจจับระดับออกซิเจนในเลือดบน Apple Watch นี้ ยังไม่แน่ชัดว่าจะต้องใช้ฮาร์ดแวร์ใหม่ในการตรวจจับหรือไม่ หรืออัปเกรดเฉพาะซอฟต์แวร์แล้วใช้ฮาร์ดแวร์เดิมที่อยู่บน Apple Watch รุ่นเก่าด้วย

แต่ถ้าต้องใช้ฮาร์ดแวร์ใหม่ ฟีเจอร์นี้ก็อาจจะมาพร้อมกับ Apple Watch Series 6 หรือรุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวช่วงปลายปี 2020 หรือถ้าต้องอัปเกรดเฉพาะซอฟต์แวร์ก็อาจจะมาพร้อม watchOS 7 ช่วงกลางปีที่อาจจะใช้ได้บน Apple Watch รุ่นเดิมบางรุ่น



แต่เชื่อกันว่า Apple Watch รุ่นเดิมนั้นจะสามารถใช้งานคุณสมบัติวัดและตรวจจับระดับออกซิเจนในเลือดได้ผ่านเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจที่เป็นแบบออปติคอลรุ่นที่ 2 มีอยู่ใน Apple Watch Series 4 ขึ้นไป

ส่วนอีกคุณสมบัติของ Apple ที่จะได้รับการปรับปรุงก็คือการวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (ECG/EKG) บน Apple Watch Series 4 และ Series 5 โดยการอัปเกรดนี้จะปรับปรุงข้อบกพร่องที่สรุปไม่ได้จากการอ่านอัตราการเต้นของหัวใจระหว่าง 100 – 120bpm

และจากข่าวลือที่ผ่านมาเรื่องคุณสมบัติติดตามการนอนหลับก็อาจเป็นไปได้ว่า Apple อาจจะเพิ่มคุณสมบัตินี้เข้ามาด้วย ซึ่งก็ยังไม่แน่ชัดด้านการอัปเกรดฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์เช่นกัน รอติดตามกันต่อไปนะคะ

ขอบคุณ 9to5mac

ติดตามข่าวอื่นๆ: https://www.userthailand.com/

เว็บซ่อมไอโฟน ซ่อมMac : http://bit.do/macupstudiofixservice

ศูนย์ซ่อม iPhone iPad : https://www.facebook.com/MacUpStudio/

ศูนย์ซ่อม Mac iMac : https://www.facebook.com/MacUpStudio/


ทีมงาน : iPhone iOs Thailand

User (ging)

bottom of page