Rivian ไปต่อ ระดมทุนสามพันล้าน เตรียมออกปิคอัพและ SUV ไฟฟ้า คาดเปิดตัวปี 2565
top of page
  • รูปภาพนักเขียนiPhone iOS Thailand

Rivian ไปต่อ ระดมทุนสามพันล้าน เตรียมออกปิคอัพและ SUV ไฟฟ้า คาดเปิดตัวปี 2565


Rivian ได้เปิดตัว EV ในมิชิแกนโดยประกาศการระดมทุนรอบใหม่มูลค่า 1.3 พันล้านดอลลาร์นำโดย T. Rowe Price ซึ่งเป็นนักลงทุนที่มีอยู่เช่น Amazon และ Ford นี่เป็นครั้งที่สี่ที่ Rivian ได้รับเงินในปีนี้จากการเพิ่มขึ้นของอเมซอนที่นำโดย $ 700 ล้านในเดือนกุมภาพันธ์ และการลงทุน 500 ล้านดอลลาร์จาก Ford ในเดือนเมษายนและ 350 ล้านดอลลาร์จาก Cox Automotive ในเดือนกันยายน แม้ว่าตลาดจะแยกตัวจากการลงทุนขนาดใหญ่ ใน startups ด้วยเหตุผลหลายประการ

เงินใหม่นี้ทำให้ Rivian มีเงินทุนรวมกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นในปี 2552 ซึ่งหมายสภาพคล่องในการเริ่มต้นธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯที่พยายามติดตามการเติบโตของเทสลา เพิ่มพันธมิตรทางการค้า Rivian รับรองกับ Amazon และ Ford เป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนของพวกเขา และมีแนวโน้มว่าจะประสบความสำเร็จมากกว่า บริษัท สตาร์ทอัพ EV ที่มีชื่อเสียงสูงที่สุดในต่างประเทศด้วย

หลังจากการก่อตั้ง Rivian รักษาปริมาณพนักงานไว้ในระดับต่ำเพื่อระดมทุนในการพัฒนาเทคโนโลยีหลักของมัน (เช่นชุดแบตเตอรี่และระบบส่งกำลังไฟฟ้า) ซึ่งมีอยู่เกือบเก้าปีด้วยเงินเพียงไม่กี่ร้อยล้านดอลลาร์จากผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ซาอุดิอาราเบียน Abdul Latif Jameel และ Sumitomo ในเวลาเดียวกัน Rivian ได้ปิดโรงงานผลิตซึ่งเป็นโรงงานมิตซูบิชิในเมือง Normal, Illinois ก่อนที่จะประกาศยานยนต์

จนกระทั่งบริษัทจะปิดตัวลงในปี 2018 ซึ่งในมุมของการพัฒนา กำลังเห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้นของการออกแบบของยานพาหนะไฟฟ้าทั้งสอง: รถปิคอัพที่เรียกว่า R1T และ SUV เรียกว่า R1S การเริ่มต้นก็เริ่มพูดถึงแผนการในรายละเอียดเช่นวิธีที่ CEO และผู้ก่อตั้ง RJ Scaringe ต้องการสร้าง “Patagonia” ของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

โดยแต่ละคันจะเริ่มต้นที่ประมาณ 70,000 ดอลลาร์ Rivian ได้ให้สัญญาว่าข้อมูลจำเพาะสูงสุดของยานพาหนะทั้งสองคันนั้นจะสามารถเดินทางได้มากกว่า 400 ไมล์ด้วยการชาร์จแบตเตอรี่เต็ม 1 ครั้ง และ บริษัท ได้ติดตั้งคุณสมบัติแต่ละอย่างไว้สำหรับการใช้งานกลางแจ้งและออฟโรดเพื่อเข้าถึงลูกค้าประเภท Patagonia

นักลงทุนรู้สึกประทับใจกับวิธีการและผลลัพธ์ที่เห็นได้จากการที่มีผู้ลงทุนบางส่วนใน บริษัท ที่กำลังเติบโต Amazon แตะ Rivian เพื่อสร้างรถตู้ลำเลียงพลังงานไฟฟ้า 100,000 คันภายในปี 2567 ในขณะที่ฟอร์ดจะใช้เทคโนโลยีของ Rivian เพื่อขับเคลื่อนสิ่งที่คาดว่าจะเป็นรถเอสยูวีลินคอล์นไฟฟ้าครบกำหนดในปี 2565

bottom of page