Apple ลบแอป ToTok ออกจาก App Store หลังพบว่าเป็นแอปสายลับของรัฐบาล UAE
top of page
  • รูปภาพนักเขียนiPhone iOS Thailand

Apple ลบแอป ToTok ออกจาก App Store หลังพบว่าเป็นแอปสายลับของรัฐบาล UAE



ToTok เป็นแอปฯ แชทที่ใช้เวลาเพียงไม่นานก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และมียอดดาวน์โหลดอีกหลายล้านคนจากผู้ใช้ในยุโรป, เอเชีย, แอฟริกา, อเมริกาเหนือ และตะวันออกกลาง แต่มีเรื่องน่าตกใจคือ เพิ่งมีการตรวจพบว่าแอป ToTok ที่จริงแล้วเป็นเครื่องมือสายลับของรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE)

รัฐบาล UAE ใช้ ToTok ในการสอดส่องบทสนทนา, ตำแหน่งที่อยู่, รูปภาพ และข้อมูลอื่นๆ ของผู้ใช้ที่มีแอปฯ นี้ติดตั้งไว้อยู่ ตัวแอปฯ ใช้ประโยชน์จากการที่รัฐบาลปิดกั้นบริการ FaceTime, WhatsApp, Skype หรือแอปฯ แชทตัวอื่นๆ ในขณะที่ ToTok ไม่โดนแบน ทำให้มันได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว มียอดดาวน์โหลดหลายล้านครั้งภายในเวลาเพียงไม่กี่เดือน

ToTok ได้บอกกับผู้ใช้ว่าการเก็บข้อมูลสถานที่นั้นก็เพื่อให้การพยากรณ์อากาศมีความแม่นยำขึ้น, มีการตรวจสอบรายชื่อผู้ติดต่อใหม่ทุกครั้งที่ผู้ใช้เปิดแอปฯ ขึ้นมา โดยอ้างว่าเพื่อช่วยในการเชื่อมต่อกับเพื่อน เหมือนกับที่ Instagram ช่วยเพิ่มเพื่อนจาก Facebook นอกจากนี้ ToTok ยังแอบเก็บข้อมูลผ่านไมโครโฟน, กล้อง, ปฏิทิน และรายละเอียดการโทรเข้า-ออกอีกด้วย แม้แต่ชื่อยังดูเหมือนตั้งใจให้เกิดความสับสนกับ Tiktok แอปฯ ยอดนิยมจากประเทศจีนอีกด้วย

ล่าสุดทาง Apple ได้ทำการลบแอป ToTok ออกจาก App Store ส่วน Google ก็ลบออกจาก Google Play ไปแล้วเช่นกัน อย่างไรก็ตามผู้ที่ติดตั้งแอปฯ เอาไว้ ก็ยังคงสามารถใช้งานต่อไปได้ตามปกติ แต่หากคุณเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับข้อมูลส่วนบุคคลแล้วล่ะก็ ควรเลิกใช้งาน และถอนการติดตั้งออกจากเครื่องน่าจะดีกว่า

ทีมงาน : Userthailand

#Apple #AppStore



เว็บซ่อมไอโฟน ซ่อมMac : http://bit.do/macupstudiofixservice


ศูนย์ซ่อม iPhone iPad : https://www.facebook.com/MacUpStudio/

ศูนย์ซ่อม Mac iMac : https://www.facebook.com/MacUpStudio/



bottom of page