Youtube ออกกฎใหม่ ต้องแจ้ง วีดีโอนี้สร้างเพื่อเด็กหรือไม่ เกิดอะไรขึ้น ?
top of page
  • รูปภาพนักเขียนiPhone iOS Thailand

Youtube ออกกฎใหม่ ต้องแจ้ง วีดีโอนี้สร้างเพื่อเด็กหรือไม่ เกิดอะไรขึ้น ?



Youtube ออกกฎใหม่ ต้องแจ้งวีดีโอสร้างเพื่อเด็กหรือไม่ ซึ่งมีผลแล้วตั้งแต่วันนี้ หลังที่ผู้ใช้ Youtube โดยเฉพาะกลุ่ม Youtuber ที่โพสต์วีดีโอเป็นประจำ จะได้รับจดหมายสำคัญนี้แทบทุกคน ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ Youtube และผู้ใช้ Youtube ถูกฟ้อง จากกฎหมายว่าด้วยความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลทางอินเทอร์เน็ตของเด็ก (Children’s Online Privacy Protection Act หรือ COPPA) และ/หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



ครีเอเตอร์ทุกคนต้องตั้งสถานะเนื้อหาใน YouTube Studio เป็นสร้างเพื่อเด็กหรือไม่ โดยตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นไป Youtube จะจำกัดข้อมูลที่รวบรวมไว้เกี่ยวกับเนื้อหาที่สร้างมาเพื่อเด็กเพื่อปฏิบัติตามกฎหมาย ว่าด้วยความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลทางอินเทอร์เน็ตของเด็ก (Children’s Online Privacy Protection Act หรือ COPPA) และ/หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง หมายความว่า Youtube จะปิดใช้โฆษณาที่ปรับตามโปรไฟล์ของผู้ใช้ในเนื้อหานี้ (ซึ่งมีผลต่อรายได้ของครีเอเตอร์ที่สร้างเนื้อหาสำหรับเด็ก) รวมถึงฟีเจอร์บางอย่าง เช่น การแสดงความคิดเห็น การแจ้งเตือน และอื่นๆ

Youtube ได้ชี้แจงเหตุผลว่า เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงกับคณะกรรมาธิการการค้าแห่งสหพันธรัฐ (FTC) ของสหรัฐอเมริกาและอัยการสูงสุดของรัฐนิวยอร์ก และเพื่อช่วยให้คุณปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลทางอินเทอร์เน็ตของเด็ก (Children’s Online Privacy Protection Act หรือ COPPA) และ/หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง คุณต้องตั้งสถานะวิดีโอว่า วีดีโอสร้างมาเพื่อเด็กหรือไม่ นอกจากนี้ หากคุณไม่ได้ตั้งค่าใดๆว่าวีดีโอนี้สร้างมาเพื่อเด็กหรือไม่ Youtube จะใช้ Machine Learning หรือ AI ในการค้นหาเนื้อหาที่สร้างมาเพื่อเด็กอย่างชัดเจนและปรับโดยอัตโนมัติ อย่างไรก็ตาม คุณไม่ควรพึ่งพาระบบ AI ในการตั้งสถานะเนื้อหาแทนคุณ เนื่องจากไม่มีระบบอัตโนมัติใดที่ทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ และคุณเท่านั้นที่สามารถตัดสินใจในวีดีโอแต่ละคลิป ทั้งนี้หากตั้งสถานะเนื้อหาไม่ถูกต้อง คุณอาจได้รับโทษจากการไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของ FTC และหน่วยงานอื่นๆ และ อาจดำเนินการกับบัญชี YouTube ของคุณด้วย

ทั้งนี้จากกฎหมายไทย พ.ร.บ.ศาลเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. 2553 บัญญัติว่า “เด็ก” หมายความว่า บุคคลอายุยังไม่เกิน 15 ปีบริบูรณ์

ถ้าช่อง Youtube ของเรามีทั้งคลิปธรรมดาและคลิปเกี่ยวกับเด็ก ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องสร้างช่องใหม่แยก หรือลบคลิปที่มีเด็กออกไป เพราะเขาตรวจสอบเฉพาะคลิป คลิปไหนที่ไม่เกี่ยวข้อง ก็สามารถเปิดสร้างรายได้ได้ตามปกติ คลิปไหนที่เกี่ยวข้องกับเด็ก ก็ทำให้การสร้างรายได้ลดลง

สิ่งที่ต้องรู้ว่า หากเลือกคลิปนั้น สร้างมาเพื่อเด็กละก็ ผลกระทบที่ตามมาของแต่ละวีดีโอที่เกี่ยวข้องกับเด็กคือ ถ้าเรากำหนดว่าเป็นคลิปสร้างมาเพื่อเด็กแล้ว มันจะเกิดอะไรขึ้น

1. จะไม่มีการส่ง Personalised ads ทำให้รายได้จากยูทูปลดลง และช่องเด็กที่เปิดใหม่หรือที่ยังมีคนติดตามไม่เยอะ จะเสียเปรียบมาก เพราะจะได้รายได้ในการทำช่องเด็ก น้อยมาก 2. ไม่สามารถ comment ในคลิปนั้นได้ 3. ไม่สามารถตั้งค่าใส่ลายน้ำที่มุมขวาล่าง 4. ใส่ Youtube card หรือ End screen ไม่ได้ รวมถึงเซฟวีดีโอใน playlist ไม่ได้ 6. ถ้าถูกกำหนดเป็นช่องเด็กเลย จะไม่มีกระดิ่งแจ้งเตือน

ทั้งนี้ควรศึกษาข้อปฏิบัติบน Youtube เกี่ยวกับว่าคลิปลักษณะไหนเข้าข่ายเป็นคลิปวีดีโอสร้างเพื่อเด็กบ้าง และปฏิบัติอย่างไร โดยสามารถคลิกอ่านได้ที่ลิงกี่เกี่ยวข้องด้านล่าง และอย่าลืมอ่านจดหมายที่ Youtube ได้ส่งถึงคุณ

ติดตามข้อมูลได้ที่ : Userthailand


bottom of page