Twitter เผยหน้าตาฟีเจอร์ใหม่ Fleets ที่ผู้ใช้สามารถแชร์ Stories ได้
top of page
  • รูปภาพนักเขียนiPhone iOS Thailand

Twitter เผยหน้าตาฟีเจอร์ใหม่ Fleets ที่ผู้ใช้สามารถแชร์ Stories ได้


ไม่นานมานี้ ทวิตเตอร์ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ชื่อ ‘‘Fleets’’ ซึ่งผู้ใช้สามารถแชร์ข้อความ รูปภาพ วิดีโอ ที่จะคงอยู่บนโปรไฟล์เพียง 24 ชั่วโมง คล้าย Stories ของ Instragram แน่นอนว่ามีข้อแตกต่างระหว่างทั้งสองบ้าง โดยทวิตเตอร์น่าจะเป็นโซเชียลมีเดียเจ้าใหญ่เจ้าท้ายๆ ที่ทำฟีเจอร์ Stories แบบนี้

จากบทความรีวิวของ 9to5Mac ที่มีโอกาสได้ใช้ฟีเจอร์นี้ ซึ่งเปิดให้ใช้ในบางพื้นที่เท่านั้น (ของผู้รีวิว คือ บราซิล) จะมาเจาะลึกกันว่าฟีเจอร์นี้มีหน้าตาอย่างไร

เมื่อ Fleets ถูกเปิดใช้ในบัญชี เราจะสามารถดูภาพที่ผู้ใช้ได้แชร์ไว้ที่ส่วนบนของจอเหมือนกับ Instagram รูปภาพพวกนี้จะอยู่ในวงกลมสีฟ้า ซึ่งหมายถึงว่ามี Fleet ใหม่ๆ ให้เราเข้าไปดู ส่วนสีเทาก็หมายถึงว่าเราดู Fleets ของคนนั้นๆ ไปหมดแล้ว


หลังจากที่กดเข้าปุ่มวงกลมเข้าไป หน้าของ Fleet จะแสดงผลเต็มจอ ตรงนี้จะมีหนึ่งสิ่งที่ไม่เหมือน Instagram คือ Fleets ต่างๆ ที่โพสต์โดยผู้ใช้เดียวกัน จะนำเสนอในแนวตั้งเวลาเลื่อนดูอันถัดไป ในขณะที่ Stories จะนำเสนอในแนวนอน (นึกถึงเวลาเรากดดู Stories ของเพื่อนอันถัดไป Stories จะเปลี่ยนในแนวนอน)



ถ้าต้องการแชร์ Fleet ผู้ใช้เพียงแค่กดตรงภาพโปรไฟล์ของเรา โดยทั่วไป Fleets จะเริ่มต้นด้วยการแชร์ข้อความ คีย์บอร์ดจึงจะแสดงขึ้นมาก่อน โดยจำกัด 280 อักษรเหมือนทวิตทั่วไป และยังคงไม่มีตัวเลือกที่จะเปลี่ยนฟ้อนต์หรือการแสดงผลตัวอักษร เป็นเพียงการพิมพ์และแชร์ทันที



ผู้ใช้ยังสามารถอัพรูป วิดีโอ และ GIFs ผ่าน Fleets แต่ผู้รีวิวของ 9to5Mac มองว่า เมื่อเทียบกับแอปอื่นๆ แล้ว Fleets ยังคงไม่สนุกเท่า เพราะไม่ได้มีสติกเกอร์ ฟิลเตอร์ หรืออื่นๆ ตอนนี้ทำได้เพียงพิมพ์ข้อความบางอย่างลงบนภาพ แต่ข้อดีคือภาพและวิดีโอใน Fleets ที่โพสต์ลงไปจะยังคงมีคุณภาพดีกว่าใน Stories ของ Instagram

หลังจากโพสต์ Fleet ไปแล้ว เราสามารถเช็คดูได้ว่ามีคนดูไปแล้วเท่าไหร่ และใครมาดูบ้าง ผู้ใช้คนอื่นๆ สามารถส่งอีโมจิ หรือส่งข้อความผ่าน DM ไปได้ โดยตอนนี้ยังไม่มีวิธีจะรีทวิต Fleet นอกจากนี้ ไม่ว่าใครก็สามารถโพสต์ลิงก์ URL ที่คลิกได้บน Fleets ไม่เหมือนกับ Instagram ที่จำกัดไว้เฉพาะผู้ใช้ที่ยืนยันตัวตนและมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากเท่านั้น




ในตอนนี้ เราจะเห็นว่า Fleets ยังคงไม่มีฟีเจอร์ย่อยๆ มากที่จะดึงดูดผู้ใช้มาใช้ขนาดนั้น นอกจากนี้ยังคงมีส่วนที่งงๆ อยู่บ้าง แต่แน่นอนว่ามีข้อดี สำหรับหลายคนที่อาจจะโพสต์หรือทวิตอะไรเล่นๆ แต่ไม่อยากให้ไทม์ไลน์ดูรก หรือดูมีแต่ทวิตที่เราบ่นๆ ก็สามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้ หรือสำหรับใครที่กลัวคนมาขุดทวิตเก่าๆ Fleets ก็มีประโยชน์มากเช่นกัน


ผู้รีวิวทิ้งท้ายไว้ว่า ถ้าทวิตเตอร์ทำให้เราสามารถจำกัดกลุ่มผู้ใช้หรือแบ่งกลุ่มผู้ใช้ Fleets แต่ละอันได้ก็จะดีมาก (คล้ายๆ Close Friends ของ Instagram)

น่าเสียดายที่ประเทศอื่นๆ นอกจากบราซิลและบางประเทศยังคงไม่ได้ใช้ หวังว่าทวิตเตอร์จะเปิดให้ทั่วโลกได้ลองเล่นกันในเร็ววัน


ที่มา : 9to5Mac




เว็บซ่อมไอโฟน ซ่อมMac : http://bit.do/macupstudiofixservice


ศูนย์ซ่อม iPhone iPad : https://www.facebook.com/MacUpStudio/

ศูนย์ซ่อม Mac iMac : https://www.facebook.com/MacUpStudio/

bottom of page